ถามแพทย์

  • ต่อเนื่องจากคำถามเดิม มีเลือดออกในวันที่ 6-8 ส.ค. มีปรืมาณมากเหมือนประจำเดือน จะท้องไหม

  •  holyhoin
    สมาชิก
    จากครั้งที่แล้วที่ถามเรื่องกินยาคุมฉุกเฉินหลังมีเพศสัมพันธ์หลั่งนอกเมื่อวันที่2สิงหาคะ คือวันที่6สิงหามีเลือดออกคะและในโทรศัพท์มีแอพคำนวนประจำเดือนบอกว่าวันที่6สิงหาคือวันตกไข่ ในแอพคำนวนว่าทุกวันที่17คือวันตกไข่ของหนู พอถึงวันนั้นมีเลือดออกคะ ไม่ได้ออกกระปิบกระปอยนะคะ มาเหมือนเลือดประจำเดือนเลยคะ มาเยอะมาก จนถึงวันนี้วันที่8สิงหาแล้วเลือดยังไม่หยุดเลยคะ มาจำนวนเยอะมากเหมือนเลือดประจำเดือนเลยคะ จนสับสนไปหมดแล้วคะว่าเป็นเลือดจากอะไรกันแน่ หรือผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉินสองครั้งที่ผ่านมาหรอคะ ควรทำยังไงดีคะ เลือดออกขนาดนี่ยังจะมีโอกาสตั้งครรภ์มั้ยคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ holyhoin,

                             จากคำถามเดิมที่ตอบไปครั้งก่อน

                            "การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 1 ส.ค.หากไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหลั่งภายในหรือภายนอก โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มีค่ะ ดังนั้น อาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ

                            ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 2 ส.ค. หากไม่ได้มีหลั่งภายในช่องคลอด โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่น่ามี นอกจากนี้ หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปเพียงไม่นาน ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ค่ะ

                             ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นจึงถือว่าน้อยอย่างยิ่ง

                             อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปถึง 2 ครั้ง ดังนั้น ในเดือนนี้ ประจำเดือนอาจมาล่าช้ากว่าปกติได้

                             หากมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นประจำ เพราะจะทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติ มีประจำเดือนมาผิดปกติ และอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ถือว่าไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับวิธีคุมกำเนิดอื่นๆ เช่น การใช้ถุงยางอนามัย (ซึ่งหากใช้อย่างถูกต้อง จะช่วยป้องกันได้ประมาณ 98%) ยาคุมกำเนิด (ป้องกันได้มากกว่า 99%), ยาฉีดคุมกำเนิด (ป้องกันได้มากกว่า 99%) เป็นต้น"

                           การมีเลือดออกในวันที่ 6 ส.ค. โดยออกมามีปริมาณเหมือนเลือดประจำเดือนและมานาน 2 วันแล้ว เลือดดังกล่าวอาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ ซึ่งเลือดอาจออกได้นาน 1-4 วันค่ะ

                            สำหรับโอกาสในการตั้งครรภ์นั้น อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า "โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นจึงถือว่าน้อยอย่างยิ่ง"  ดังนั้นจึงไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ แต่อย่างที่กล่าวไป ยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้ประจำเดือนรอบถัดไปมาช้ากว่าปกติได้ค่ะ

    holyhoin  holyhoin
    สมาชิก
    คุณหมอคะแล้วการกินยาคุมฉุกเฉินทำไมถึงทำให้มีเลือดออกหรอคะ แล้วการที่เลือดออกเยอะขนาดนี้มาจากการที่หนูทานไปสองครั้งใช่มั้ยคะ เลือดออกแบบนี้จะเกิดการตั้งครรภ์มั้ยคะ