ถามแพทย์

  • คุณแม่มีอาการเบื่ออาหารมาหลายเดือนแล้ว ขาเริ่มไม่มีแรง ปวดท้องบ่อย น้ำหนักก็ลดเยอะ เคยเป็นมะเร็งปากมดลูกเมื่อสองปีก่อน อาการนี้จะเป็นจากมะเร็งไหม

  • สวัสดีค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยนะค่ะ พอดีแม่หนูมีอาการเบื่ออาหารมาหลายเดือนแล้วค่ะ ขาเริ่มไม่มีแรง ปวดท้องบ่อย นำ้หนักก็ลดเยอะ จากแต่ก่อน57 ตอนนี้เหลือ 43 ทานข้าวไม่ได้มา 5-6 เดือนแล้ว ตัวก็ซีดมาก ต้องไปเติมเลือดที่ รพ ทุกเดือน เดือนละ 2 ถุง เติมติดต่อกันมา 6 เดือนแล้ว เกือบ 12 ถุง อาการไม่ดีขึ้นเลยค่ะ เลยอยากทราบสาเหตุเกิดจากอะไรค่ะ อ๋อลืมบอกค่ะ แม่เคยเป็นมะเร็งปากมดลูกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เห็นหมอบอกว่าอยู่ในระยะ 3 แต่รักษาตามที่หมอบอกครบทุกอย่างแล้วค่ะ ฉายแสง ใสแร่ แต่หมอไม่ได้คีโมนะค่ะ หลังจากรักษาครบ อาการแม่เริ่มดีขึ้นตามลำดับจนผ่านมา 2 ปีกว่า แต่อาการเบื่ออาหาร ไม่มีแรง พึงมาเป็น 5-6 เดือนนี้เองค่ะ อยากทราบว่าเกี่ยวกับมะเร็งที่แม่เคยเป็นอยู่หรือเปล่าค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ😂
    อัยริน ตาเยะ  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ อัยริน ตาเยะ

    อาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ไม่มีแรง อาจเกิดจากตัวโรคมะเร็งเองได้ หรือมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้เช่นการรับประทานอาหารได้น้อยลง จากมีการคลื่นไส้ มีลำไส้อักเสบ ทำให้ไม่อยากรับประทาน วัณโรคปอด มักมีอาการไอเป็นเลือด เหงื่อออกกลางคืนร่วมด้วย ความเครียด ภาวะซึมเศร้า

    แต่จากประวัตินึกถึงว่าน่าจะเกี่ยวกับตัวโรคมะเร็งที่เป็นอยู่มากที่สุดค่ะ โดยถ้ามีภาวะซีดด้วยก็จะทำให้อ่อนเพลียได้อยู่แล้ว

    แนะนำให้กลับไปพบแพทย์ที่รักษาเรื่องมะเร็งปากมดลูกอยู่โดยตรง เพื่อติดตามอาการว่าได้มีมะเร็งลุกลามไปที่ใด หรือต้องเข้ารับการรักษาและควบคุมอาการต่อด้วยวิธีใด

    เบื้องต้นแนะนำการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และเป็นอาหารสุกสะอาด ดื่มน้ำมากๆ  ไม่ซื้อยาใดๆมารับประทานเองโดยไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์  รับประทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนได้ และรีบไปพบแพทย์ค่ะ