ถามแพทย์

  • ตรวจanti-HIV โดยใช้น้ำยา GEN4 ให้ผลที่กี่วันครับ

  •  Wachira akaramonthakul
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ก่อนหน้านี้(14/02/61)ได้ไปตรวจ HIV เเบบanti-HIV ที่คลินิกเทคนิคการเเพทย์เเถวบ้าน โดยมีความเสี่ยงมาเเล้ว ครั้งเเรก เกิน4เดือน เเละครั้งที่2เกิน1เดือน จากที่ถามคลินิคว่าใช้น้ำยาอะไร คลินิกบอกว่า ใช้ Gen3 ให้ผลที่90วัน (ผลออกมาเป็นลบ) เเละทางคลินิกบอกให้รอไปอีก3เดือนให้ไปตรวจใหม่ได้ เพื่อืนยันผลเเละปิดเคส (ไม่เสี่ยงเพิ่ม) เเต่่ส่วนตัว รอไม่ไหวถึง3เดือน เลยจะเข้าไปตรวจใหม่อีกทีในวันที่16/02/61โดยจะขอตรวจโดยใช้ GEN4 ซึ่งทางคลินิกต้องส่งเลืิอดเข้าเเล็ปที่กทม. ***อยากทราบว่า GEN4 ถ้าผลออมา เชื่อถือได้เเค่ไหนครับ น้ำยานี้สามารถตรวจหลังเสี่ยงกี่วัน ถ้าผลออกมาเป็นลบอีก จะมั่นใจได้กี่%ครับว่าไม่ได้รับเชื้อมาเเน่ๆ หรือควรจะไปอีก3เดือนจริงๆเเล้วค่อยไปตรวจใหม่ เเต่เห็นคลินิกบอกว่า Gen4 เเค่14วันก็ตรวจเจอ ถ้ามีเชื้อ(อันนี้จริงมั้ยครับ)เพราะอยากได้ผลที่เเน่นอน.

    สวัสดีครับ 

    การตรวจการติดเชื้อไวรัส HIV โดยปกติจะเป็นการตรวจหาสาร Antibody ต่อเชื้อ HIV ซึ่งจำเป็นต้องรอให้ร่างกายมีการสร้าง Antibody ต่อเชื้อขึ้นมาก่อน จึงจะตรวจพบ หากตรวจเร็วเกินไปผลที่ได้จะเป็น negative เรียกว่า Window period                                               

    ในปัจจุบันโรงพยาบาลส่วนใหญ่การตรวจการติดเชื้อ HIV ด้วยน้ำยา 4th Generation เป็นการตรวจหา Antibody ต่อเชื้อ HIV และ P24 Antigen เป็น Combi test คือตรวจทั้ง Antibody และ Antigen สามารถตรวจพบได้เร็วตั้งแต่ประมาณ 14 วัน และตรวจได้เกือบ100 เปอเซนต์ ที่ 28 วัน 

    สำหรับชุดตรวจ 4 th Generation จึงแนะนำให้ตรวจหลังมีความเสี่ยง 28 วันครับ และสามารถเชื่อถือผลได้เกือบ 100 เปอเซนต์