ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมเเบบ 3 เดือนเป็นครั้งแรก มีเลือดออกกะปริดกะปรอยสิบกว่าวัน ปกติไหม

  • คือฉีดยาคุมเเบบ3เดือนค่ะ ฉีดวันที่30ก.ค.[ไม่เคยฉีด] เเล้วรอบเดือนมาวันที่28ส.ค.-9ก.ย.ก็ยังไม่หายสนิด มาเเบบกระปิดกระปอย อยากรู้มันปกติของคนฉีดยาคุมไหม ขอคำเเนะนำหน่อยค่ะ
    วรรณิดา ศิริพันธ์  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ วรรณิดา ศิริพันธ์

    การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่า 1% ถ้าฉีดตามกำหนดและในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้

    ผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    -ปวดศีรษะ

    -ปวดท้อง

    -น้ำหนักเพิ่ม

    ดังนั้นการมีเลือดออกกระปริดกระปรอยขณะฉีดเป็นผลข้างเคียงที่เกิดได้

    ถ้าไม่ต้องการให้มีผลข้างเคียงดังกล่าว แนะนำว่าครั้งต่อไปที่ไปพบแพทย์เพื่อฉีดยาต่อ อาจขอปรึกษาเรื่องผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด ว่าต้องการใช้ยาคุมกำเนิดที่ไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าว แพทย์อาจเปลี่ยนชนิดของยาฉีดหรือเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธีอื่น

    หากในระหว่างนี้มีอาการเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ หรือมีผลข้างเคียงอื่นๆดังกล่าวมาที่เป็นมากจนทนไม่ได้ ควรไปพบสูตินรีแพทย์ค่ะ