ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมมาแล้วปวดท้องหน่วงๆประจำเดือนมากะปริบกะปรอย

  •  Suphaporn Tengmanee
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เมื่อก่อนหน้านี้เคยท้องน้องไป อายุครรภ์ได้ประมาณเดือนกว่า (ไม่ได้ไปหาหมอ)แต่น้องหลุดเมื่อวันที่6 เดือนมีนาที่ผ่านมา พี่สาวเลยแนะนำให้ไปฉีดยาคุมกำเนิดตอนกลางเดือนพฤษภาคม ฉีดไปได้อาทิตย์นึงเมนมาไม่มา (เต็มแผ่นเล็ก 5-6วัน พอผ่านไปได้ 2 อาทิตย์ เมนมากะปริบกะปรอย 4-5 วัน หลังจากนั้นก็มา 2-3วันทุกอาทิตย์จนถึงตอนนี้ แล้วมีอาการปวดท้องหน่วงๆจี๊ดๆที่ท้องน้อย จะเป็นอันตรายหรือป่าวค่ะ???? เป็นประจำเดือนมาตั้งแต่ป.6ปวดท้องประจำเดือนทุกๆเดือน บางเดือนปวดน้อยปวดมาก จนตอนนี้อยู่ปีหนึ่งแล้งก็ยังไม่หาย เมื่อกลางเดือนที่แล้วไปตรวจมะเร็งปากมดลูกมา หมอบอกว่าเยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ผิดที่เลยปวดท้องบ่อยๆ อยากทราบว่าพอจะมีทางไหนให่หายจากการปวดประจำเดือนทุกเดือนบ้างมั้ยค่ะ ปวดท้องบ่อยมากกกกกกกกก

     สวัสดีคะคุณ Suphaporn Tengmanee

    เรียนอย่างนี้ค่ะ หลังจากมีภาวะแท้งจะแนะนำเรื่องการคุมกำเนิดค่ะ การฉีดยาคุมกำเนิด อาจจะมีผลข้างเคียงของยา ทำให้มีอาการปวดหน่วงท้องน้อยได้ เต้านมคัดตึง หรือมีอาการท้องอื่ดแน่นท้อง มีสิวขึ้น มีเลือดออกกระปริดกระปรอยได้ค่ะ

    แต่ที่ไปตรวจภายในมานั้น ถ้าหมอแจ้งว่ามีเปัญหาเรื่องของเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่โดยตัวโรคเองจะทำให้มีอาการปวดท้องน้อยเวลาก่อนมีประจำเดือนค่ะ การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาค่ะ คือ จะไปทำให้เยื่อบุที่อยู่ทั้งในมดลูก และอวัยวะในช่องท้องไม่เจริญหรือ หยุดการสร้างค่ะ ทำให้อาการปวดท้องน้อยจะมดลงได้ค่ะ

    อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการปวดมากแนะนำการใช้ยาแก้ปวดกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ได้ค่ะ 

    ปรึกษาแพทย์อีกครั้งถ้ามีปัญหาเลือดออกผิดปกติค่ะ