ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมกำเนิด ประจำเดือนมาเยอะ ร่างกายยังปกติไหม

  •  alpha
    สมาชิก
    ดิฉันได้ฉีดยาคุมกำเนิดแบบทุก 3 เดือน ช่วงแรกประจำเดือนไม่มา จนปลายเดือนสิงหาถึงกันยา เป็นระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ที่มีประจำเดือน บางครั้งมีลิ่มเลือดออกมา แต่ไม่บ่อยนัก ฉีดตั้งแต่เดือน ก.ค. ครบกำหนด 2 ต.ค. ถือว่าร่างกายยังปกติไหมคะ ทุกครั้งที่ฉีดยาคุมจะมีประจำเดือนเสมอ

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    สวัสดีครับ คุณ alpha

    การฉีดยาคุม จะมีผลข้างเคียงคือ ปจด มาไม่สม่ำเสมอ บางรายไม่มาเลยก็มี ดังนั้น กรณีของคุณ คงเป็นปกติครับ   นอกจากคุณมีอาการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเช่น  ปวดท้อง ปจด ออกมาก    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่นอนครับ  ผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ของยาฉีดคุมกำเนิดคือ

    • ยาคุมกำเนิดชนิดเมดรอกซีโปรเจสเทอโรน จะทำให้ผู้ใช้มีประจำเดือนมามาก และกินเวลายาวกว่าปกติ บางรายประจำเดือนอาจเว้นช่วงนานกว่าที่ควรจะเป็น หรือไม่มีประจำเดือนเลย
    • ปวดศีรษะ
    • ปวดท้อง
    • มีอาการอ่อนแรง หรืออ่อนเพลียมากกว่าปกติ
    • วิงเวียนศีรษะ
    • น้ำหนักเพิ่ม

       

      กรุณาอ่านเพิ่มเติมเรื่อง  การฉีดยาคุมกำเนิด ได้ที่นี่