ถามแพทย์

  • ค่า MCV และ ค่าตับสูง อันตรายไหม และทำอย่างไรจึึงจะเป็นปกติ

  •  Thanyawit Sriboonthiang
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมขอสอบถามครับ 1.) เนื่องด้วยผมได้ไปตรวจสุขภาพประจำปีครับ ผลของ MCV ของปี2560 (71.8) ปี2561 (73.5) และปี2562 (74.1) ตอนฟังผลการตรวจคุณมาบอกว่าเมล็ดเลือแดงมีขนาดเล็กกว่าปกติครับแต่ทางหมอก็ไม่ได้บอกอะไรผมต่อผมจึงอยากทราบว่าการที่เมล็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กกว่าปกตินั้น อันตรายไหม และผมควรทำอย่างไรให้เป็นปกติครับ 2.) ในปี2562 ผมได้ไปตรวจร่างกายเพื่อที่จะไปต่างประเทศตอนฟังผลคุณหมอบอกว่าค่าตับสูงครับจากนั้นผมได้ไปต่างประเทศและได้ไปเข้า รพ.ที่นั่น เขาตรวจผมอีกครับผลคือค่าตับสูงแต่ผมไม่ได้ฟังอะไรมาก ตอนนี้ผมรู้สึกเพรียๆครับเวลาทำงานคิดอะไรไม่ค่อยออกมันตื้อๆครับบางครั้งรู้สึกเหมือนจะวูบด้วย ผมขอคำปรึกษาครับ ขอบคุณมากครับ
    Thanyawit Sriboonthiang  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Thanyawit Sriboonthiang

    MCV คือขนาดเม็ดเลือดแดงค่ะ การมีค่าเล็กกว่าปกตินั้น ส่วนใหญ่อาจมีสาเหตุมาจากการขาดธาตุเหล็ก หรือเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยค่ะ ควรปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลว่าจำเป็นต้องหาสาเหตุเพิ่มเติมดังกล่าวมาหรือไม่ แต่บางครั้งถ้าเล็กกว่าปกติแค่เล็กน้อย ไม่มีอาการอะไร แพทย์อาจจะใช้วิธีติดตามค่าเลือดต่อไปก่อนค่ะ

    ส่วนเรื่องค่าตับสูงนั้น จะต้องทราบว่าเป็นค่าตับตัวใด เพราะค่าตับมีหลายค่า ซึ่งบ่งบอกถึงโรคต่างๆกันค่ะ การทราบข้อมูลดังกล่าวมา ยังไม่สามารถให้การวินิจฉัยที่แน่ชัดได้ ส่วนใหญ่แพทย์จะติดตามค่าตับก่อนว่าค่อยๆลงเองหรือไม่ ให้หยุดยาที่ไม่จำเป็นทุกชนิด งดการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ถ้ายังไม่ลง อาจมีการเจาะเลือดเพิ่มเติมหรืออัลตราซาวน์หน้าท้องต่อไป