ถามแพทย์

  • กินยาคุมmarvelon 28 แล้วปัสสาวะบ่อย

  •  ไม่ระบุ
    สมาชิก
    เนื่องจากคุณหมอให้กินยาคุมเพราะประจำเดือนมาไม่ปกติเมื่อเริ่มกินยา(ก่อนนอน)รู้สึกว่าปัสสาวะบ่อยปกติในตอนกลางคืน ถึงปกติจะปวดบ่อยแต่ก็ไม่บ่อยมากขนาดนี้ ขออนุญาติสอบถามว่าเป็นผลข้างเคียงของยาคุมหรือไม่ใช่คะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ 

                        ผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิดที่อาจพบได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว เจ็บเต้านม เลือดออกกะปริดกะปรอย อารมณ์แปรปรวน มีน้ำหนักขึ้น เป็นต้น 

                        สำหรับอาการปัสสาวะบ่อย ไม่น่าเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดค่ะ ทั้งนี้ หากทานยาก่อนนอน อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการดื่มน้ำพร้อมกับยาค่ะ ดังนั้น แนะนำควรลองทานยาก่อนที่จะนอนซัก 2 ชั่วโมง และควรดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง ไม่ควรดื่มน้ำเย็น และหลังจากนั้น ก็ไม่ควรดื่มน้ำอีก และปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนนอนค่ะ

                        นอกจากนี้ ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก เช่น ดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากไป อากาศที่เย็นไป การนอนไม่หลับ มีความเครียด วิตกกังวล เป็นต้น

                        อย่างไรก็ตาม หากมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปัสสาวะบ่อยทั้งกลางวันและกลางคืน มีแสบหรือขัดเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะขุ่น ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น แสดงว่าอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคเบาหวาน โรคเบาจืด ไตเรื้อรัง กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน (overactive bladder) มีนิ่วหรือก้อนเนื้อในกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น