ถามแพทย์

  • ในวัคซีนพิษสุนัขบ้าเชื้อ HIV สามารถอยู่ได้ไหม และผู้รับวัคซีนจะติดเชื้อไหม

  •  Khomdech Sakultala
    สมาชิก
    ในวัคซีนเชื้อhiv สามารถอยู่ได้ไหม? วัคซีนพิษสุนัขบ้า นั่นทำมาจากเลือดคน ถ้าคนนั่นเป็นผู้ติดเชื่อระยะแรก คือไม่สามารถตรวจได้นะครับ ผู้รับวัคซีน จะติดเชื้อไหม? เคยมีกรณีของผู้รับบริการจากเลือดแล้วติดเชื่อhiv ที่เคยเป็นข่าว จะเหมือนกันหรือไม่? รบกวนช่วยตอบให้หายสงสัยนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ  Khomdech Sakultala,

                    วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามี 2 ประเภท

                    1. วัคซีนจากเซลล์เพาะเลี้ยง มีหลายชนิด ได้แก่

                          - HDCV (human diploid cell rabies vaccine) ผลิตจากการเลี้ยงเชื้อ fixed  rabie virus พันธ์ Pitman Moore 1530-3M ใน human diloid cells แล้วสกัดเอาเชื้อออกมาและทำให้เชื้อตาย (inactivated) ด้วย beta-propiolactone 0.025% เช่นยี่ห้อ Rabivax ซึ่งไม่มีจำหน่ายในประเทศไทยขณะนี้

                           - PCEC (purified chick embryo cell rabies vaccine (PCEC) ผลิตจากการเลี้ยงเชื้อ fixed rabie Vvccine พันธุ์ Flury lep-C25 ใน primary chicken embryo fibroblast cells และทำให้เชื้อตายด้วย beta-propiolactone 0.025% เช่นยี่ห้อ Rabipur

                           - PVRV (purified vero cell rabies vaccine (PVRV) ผลิตจากการเลี้ยงเชื้อ fixed rabies virus พันธุ์ Pitman Moore WI 38-1503-3M ใน vero cells และทำให้เชื้อตายด้วย beta - propiolactone 0.025% เช่นยี่ห้อ VERORAB

                          - CPRV (chromatographically purified vero cell rabies vaccine) ผลิตจากการเลี้ยงเชื้อ fixed rabies virus พันธุ์ L.Pasteur PV2061 ใน vero cells และทำให้เชื้อตายด้วย beta - propiolactone 0.025% เช่นยี่ห้อ SPEEDA

                       2. วัคซีนผลิตจากไข่เป็ดฟัก 

                         PDEV (purified duck embryo cell rabies vaccine) ผลิตจากการเลี้ยงเชื้อ fixed rabies virus พันธุ์ Pitman Moore WI 38-1503-3M ในตัวอ่อนไข่เป็ดฟัก (embryonated duck eggs) และทำให้เชื้อตายด้วย beta - propiolactone 0.025% และผ่านขบวนการทำให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น เช่นยี่ห้อ Lyssavac

                       จะเห็นว่าวัคซีนทุกชนิดไม่ได้ผลิตจากเลือดหรือพลาสมาของคนค่ะ สำหรับวัคซีนชนิด HDCV ในขั้นตอนก็อาศัยเพียงการเพาะเลี้ยงจากเซลล์มนุษย์ ซึ่งถูกแยกออกมาและทำมาให้บริสุทธิ์อยู่แล้ว อีกทั้งเมื่อเพาะเลี้ยงไวรัสจนได้จำนวนที่ต้องการ ก็สกัดเอาแค่เซลล์ไวรัสพิษสุนัขบ้าออกมาเท่านั้น และยังถูกทำให้เชื้อตายอีก จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการปนเปื้อนเชื้อ HIV แต่อย่างใดค่ะ 

    Khomdech Sakultala  Khomdech Sakultala
    สมาชิก
    ขอบคุครับ
    Khomdech Sakultala  Khomdech Sakultala
    สมาชิก
    ขอบคุณครับ