ถามแพทย์

  • มีอาการคันตามมือ เท้า ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ ควรทำอย่างไร

  •  ajchara_tc
    สมาชิก
    มีอาการคันตาม นิ้วมือ บางครั้งคันที่ผิวส่วนปลายนิ้ว คันแถวๆขอบเล็บ หรือบางครั้ง มีอาการคันที่เท้า ฝ่าเท้า ลามมาถึงสีข้าง ไม่ทันได้สังเกตุว่าเป็นมานานหรือยัง แต่ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอะไรที่กวนใจ และสร้างความรำคาญใจมาก ไปปรึกษาหมอ หมออธิบายไปถึงการทำงานของเม็ดเลือดขาว อะไรงงไปหมด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีทางหายไหม มัวงงกับคำพูดหมอค่ะ หมอให้คารามายมาทา ความรู้สึกเหมือนมันไม่ได้ช่วยอะไร เพราะอาการคันเหมือนมันคันที่ด้านในผิว ไม่ใช่ผิวหนังด้านนอก ทรมานมากค่ะ
    ajchara_tc  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ajchara_tc

    อาการคันตามนิ้วมือดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของผิวหนัง เช่นผิวหนังแห้ง ผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้หรือการแพ้สัมผัส ตุ่มถูกแมลงกัด ผื่นลมพิษ เป็นต้น ถ้ารู้สึกเหมือนคันข้างในเลย อาจจะเกี่ยวกับเรื่องการมีเม็ดเลือดขาวบางชนิดในร่างกายเป็นสัดส่วนที่สูงเกินไปได้เช่นกัน

    ซึ่งการให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัด จำเป็นต้องตรวจร่างกายเพื่อดูก่อนว่าไม่มีโรคทางผิวหนังใดๆ และมีเม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติจริง

    อาการคันนี้ การบรรเทาอาจทำได้โดยรับประทานยาแก้แพ้แก้คันกลุ่มต้านฮิสตามีน และถ้าไม่มีแผลหรือผื่นใดๆให้เห็น ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ยาทาอะไร ถ้ายังมีอาการคันมากขึ้นเรื่อยๆ กินยาไม่ทุเลา ควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาโดยตรงเพื่อตรวจร่างกายและพูดคุยเรื่องการวางแผนการรักษากันอีกครั้งค่ะ