ถามแพทย์

  • ลูกชายอายุ 3 ขวบ เป็นโรค CP ยังไม่สามารถเดินได้ ลูกจะเดินได้ปกติไหม

  •  Panadda Lim
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ปนัดดา นะคะ มีลูก1คน เป็นผู้ชายอายุ3ขวบ น้องคลอดมาร่างกายปกติ แต่รอคลอดดิฉันน้ะคล่ำแตกตั้งแต่5โมงเช้า รอเท่าไรปากมดลูกก็ไม่เปิด จนคุณหมดฉีดยาเร่งปากมดลูก ก็รอจน2ทุ่ม45นาที น้องคลอด แต่ดิฉันเบ่งน้องไม่ออกจนต้องใช้เครื่องดูดสูญญากาศ ต่อมาน้องอายุได้7เดือน ดิฉันเริ่มผิดสังเกต น้องไม่สามารถคืบได้ ได้แต่พลิกคล่ำอย่างเดียว จึงพาไปพบแพทย์ แพทย์บอกน้องเป็นโรค CP ตอนนี้น้องสามารถทำทุกอย่างได้ ฟังและทำตามคำสั่งทุกอย่างได้ ยกเว้นการเดินด้วยการทรงตัวด้วยตัวเอง ดิฉันอย่างจะถามคนหมอว่า น้องสามารถเดินได้หรือป่าวคะ และส่วนใหญ่เด็กที่เป็นโรคนี้ช้าสุดประมาณกี่ปีค่ะถึงจะกลับมาเป็นปกติเหมือนคนอื่น รบกวนสอบถามเท่านี้คะ ขอบคุณมากค่ะ
    Panadda Lim  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Panadda Lim

    โรค CP ดังกล่าวมาหรือ cerebral palsy คือโรคสมองพิการ ซึ่งจะมีความผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นกับทารกหรือเด็กเล็ก โดยเกิดขึ้นเมื่อสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเกิดความผิดปกติ ได้รับความเสียหาย หรือมีพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลต่อการควบคุมกล้ามเนื้อ การทรงตัว และการเคลื่อนไหวร่างกายที่อาจมีอาการไปตลอดชีวิต

    เด็กที่เป็นโรคดังกล่าวนั้น จะมีพัฒนาการล่าช้า เช่น อายุ 8 เดือนแต่ยังนั่งไม่ได้ อายุ 18 เดือนแต่ยังเดินไม่ได้ รวมถึงพัฒนาการทางการพูดช้ากว่าปกติ  โดยในบางคนก็อาจมีความผิดปกติของกล้ามเนื้อด้วย เช่น ความตึงตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้จนทำให้เสียการทรงตัว เคลื่อนไหวน้อย น้ำลายไหลมาก กลั้นปัสสาวะไม่ได้แม้ถึงวัยที่ควรทำได้ เป็นต้น

    แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันก็มีการรักษาและการทำกายภาพบำบัดเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ควรปรึกษากุมารแพทย์ที่ดูแลเพื่อส่งทำกายภาพบำบัดเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ การทรงตัว การเคลื่อนไหว และป้องกันการหดตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการตามวัยตามที่สามารถทำได้

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/cerebral-palsy-%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3