ถามแพทย์

  • ้นมะเร็งช่องปากหลังจากมีเพศสัมพันธ์ทางปาก ลิ้นเป็นฝ้าสีเหลือง จะติดเชื้อ HPV หรือเป็นมะเร็งช่องปากได้หรือไม่

  •  Bruceflex
    สมาชิก
    ผมได้ทำ oral sex ให้ฝ่ายหญิงหลังจากนั้นผมก็มีอาการในช่องปากที่เปลี่ยนไปในไม่กี่วันคือลิ้นผมเป็นฝ้าสีเหลืองแต่สามารถแปรงออกได้และก็กลับมาเป็นใหม่แต่ก็ยังสามารถแปรงออกได้ซึ่งตัวผมมีความกังวลมากเพราะมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งช่องปากแต่ไม่มีอาการอะไรนอกจากฝ้าเหลืองนอกจากการoral sex แล้วโดยปกติผมดื่มน้ำน้อยมากต่อวันแต่ดื่มกาแฟเป็นประจำและมีการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแต่อยากทราบว่าฝ้าเหลืองใช่หนึ่งในอาการติดเชื้อHPVหรือมะเร็งช่องปากรึป่าวครับหรือแค่เชื้อแบคทีเรียในช่องปาก
    Bruceflex  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Bruceflex

    การมีเพศสัมพันธ์โดยการใช้ปากกับอวัยวะเพศของอีกฝ่ายนั้น มีโอกาสติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆเช่น หูด เริม เชื้อ HIV เชื้อไวรัสตับอักเสบ หนองในได้ค่ะ

    หากฝ่ายหญิงมีการติดเชื้อไวรัส HPV ที่ทำให้เกิดหูดอยู่ที่อวัยวะเพศ ก็มีโอกาสที่เชื้อนั้นจะมาสู่ลำคอ แต่อาการแสดงก็อาจจะยากที่จะให้การวินืจฉัย เช่นมาด้วยตุ่มในช่องปากหรือลำคอ อาจจะมีหรือไม่มีอาการที่ชัดเจนก็ได้

    การมีฝ้าสีเหลืองในปากนั้น อาจนึกถึงกลุ่มเชื้อราในช่องปากซึ่งไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือกลุ่มเนื้องอกต่างๆ คราบบุหรี่ คราบอาหารได้ แนะนำการสังเกตอาการ ถ้าคราบเหลืองดังกล่าวเป็นต่อเนื่อง แปรงหรือบ้วนปากแล้วไม่ออก เริ่มเจ็บด้วย ควรไปพบแพทย์ เบื้องต้นทำความสะอาดภายในช่องปากให้ดี งดการสูบบุหรี่หรือการรับประทานอาหารที่อาจทำให้มีคราบในปากได้