ถามแพทย์

  • เป็นแผลถลอกบริเวณอัณฑะ แสบ เกิดจากอะไร

  • ผมเป็นแผลถลอกบริเวณอัณฑะมันแสบกเกิดจากอะไรครับมันเหมือนหนังถลอกออกมันแดงๆนิดๆเกิดจากอะไรครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ จตุรวิชญ์ กล่องทอง,

                        แผลถลอกบริเวณอัณฑะ อาจเป็น

                       1. แผลถลอกจากการเกา หรือโดนสิ่งของครูด บาด 

                       2. เริมที่อวัยวะเพศ  ซึ่งมักเกิดที่อวัยวะเพศชาย แต่อาจเกิดที่ถุงอัณฑะด้วยก็ได้โดยเริ่มแรกจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส มีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวด ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล และมีน้ำเหลืองซึม

                        3. ซิฟิลิส ระยะแรกจะมีตุ่มเล็กๆ เกิดขึ้นตรงบริเวณที่เชื้อเข้า เช่น อวัยวะเพศชาย อัณฑะ ทวารหนัก หรืออาจเกิดที่ริมฝีปาก ลิ้น ต่อมทอนซิลก็ได้หากมีการทำออรัลเซ็กส์ จากนั้นตุ่มจะกลายเป็นแผล และจะเริ่มขยายออกมีขนาดใหญ่ขึ้น กลายเป็นแผลกว้าง ขอบแผลเรียบยกนูนและแข็ง พื้นแผลมีสีแดงและดูสะอาด แผลจะไม่เจ็บไม่คัน เรียกว่าแผลริมแข็ง หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ จะมีต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตทั้ง 2 ข้าง 

                         4. แผลริมอ่อน หรือซิฟิลิสเทียม จะพบแผลตามอวัยวะเพศ อัณฑะ ทวารหนัก หรือพบที่ริมฝีปาก ลิ้นก็ได้ เริ่มจากแผลเล็กๆ ค่อยๆ ขยายรวมกันเป็นแผลใหญ่ ลักษณะของแผลจะดูแฉะไม่สะอาด มีเนื้อเยื่อเละ ๆ ที่ก้นแผล ส่วนที่ขอบแผลจะนูน ไม่แข็ง และไม่เรียบ และรู้สึกเจ็บ จึงเรียกว่า แผลริมอ่อน ต่อมาต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบจะบวมโต และเจ็บ       

                         แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุใด ในระหว่างนี้ ก็ควรงดการแกะ เกาแผล และเมื่ออาบน้ำหรือโดนน้ำ ก็ควรซับให้แห้ง และงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนชั่วคราวค่ะ