ถามแพทย์

  • มีน้ำมูกใสๆ จามตลอดวัน ปวดหัว หายใจขัดๆ คันคอ ตอนนี้กำลังจะเป็นไข้

  •  Naphatprapha Ritthaisong
    สมาชิก
    น้ำมูกเป็นน้ำใสๆ จามตลอดวันละประมาณ10-20ครั้งปวดหัวบ้าง หายใจขัดๆ คันคอ ตอนนี้กำลังจะเป็นไข้

     สวัสดีค่ะ คุณ Naphatprapha Ritthaisong,

                       อาการมีน้ำมูกใสๆ จาม ปวดหัว คันคอ น่าจะเป็นอาการของไข้หวัดธรรมดา เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้หลายชนิด นอกจากอาการที่เป็นอยู่ มักมีไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ เสียงแหบ คัดจมูก ปวดเมื่อยตัว บางรายมีอาการอาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วยได้ มักหายได้เองใน 1 สัปดาห์

                    นอกจากนี้ อาจเกิดจากไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจเช่นกัน เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอินฟลูเอนซา (Influenza) แต่อาการมักรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา เช่น มีไข้สูง ไอมาก มีน้ำมูกมาก  แต่ส่วนใหญ่จะหายได้เองเช่นกันในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ 

                        แต่หากอาการเป็นต่อเนื่องนานเกิน 2 สัปดาห์ โดยที่ไม่มีไข้ หรืออาการเป็นๆ หายๆ แบบเป็นเรื้อรัง อาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ ชนิดแพ้อากาศ (allergic rhinitis) อาการคือจะมีน้ำมูกใสไหล จามบ่อย คันตา คันรอบดวงตา คันจมูก คันเพดานปาก และลำคอเป็นประจำ จมูกอาจได้กลิ่นลดลง บริเวณใต้ตามักเป็นรอยคล้ำดำ เป็นต้น

                       ในเบื้องต้น ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดน้ำเย็น พักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ งดดื่มแอลกอฮอล์ งดการอยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการโดนลม โดนฝน และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่อากาศเย็น ทานยาบรรเทาตามอาการ เช่น ยาลดน้ำมูก หากเริ่มมีไข้ อาจยาลดไข้ ได้แก่ พาราเซตามอล ไอบูโพรเฟน เป็นต้น

                       แต่หากอาการรุนแรง เช่น ไข้สูงมาก เจ็บคอมาก ไอมาก มีอาเจียนมาก ทานอาหารและดื่มน้ำได้น้อย ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ