ถามแพทย์

  • ใช่ริดสีดวงหรือไม่ รักษาอย่างไร

  •  Jame Jame
    สมาชิก
    คุณหมอคับ มีอะไรแหลมๆๆข้างใน,อยุตรงๆข่้างๆๆถวารหนักลงมาจากอันทะติดกับถวารหนักคับไม่ทราบว่าเป็นโรคริดสีดวงปะคับ ถ้าใช่รักษาเเบบวิธีอยุบ้านทำอย่างไรบ้างคับ ขอบคุณคับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Jame Jame 

    ติ่งเนื้อที่ทวารหนัก เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาการที่อธิบายมาไม่ค่อยชัดเจนนักค่ะ เพราะอยู่ทั้งข้างรูทวารและจากอัณฑะ ซึ่งอยู่คนละบริเวณกันค่ะ  อย่างไรก็ตามสาเหตุอาจเป็นไปได้ ได้แก่

    1.   ริดสีดวงทวาร เป็นสาเหตุของติ่งที่ทวารหนักที่พบได้บ่อยค่ะ โดยอาจมีเลือดออกมาเวลาถ่ายอุจจาระได้โดยมักมีเลือดออกเป็นสีแดงสดหยดออกมาพร้อมถ่ายอุจจาระหรือหลังถ่ายอุจจาระค่ะ บางคนก็ไม่มีเลือดออกค่ะ นอกจากนั้นอาจมีอาการคัน เจ็บและปวดบริเวณทวารหนัก ร่วมด้วยค่ะ โดยริดสีดวงภายนอกจะมีลักษณะสีชมพูกว่าบริเวณรอบๆ ค่ะ ส่วนริดสีดวงทวารภายในและอาจจะมองเห็นหรือมองไม่เห็นก็ได้ค่ะ ขึ้นกับระยะที่เป็น

    2.  ก้อนที่ลำไส้ใหญ่หรือบริเวณทวารหนักจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีเนื้องอกลำไส้ หรือเนื้องอกหรือติ่งเนื้อที่ผิวหนัง เป็นต้นค่ะ

    3.  หูดหงอนไก่ ติ่งเนื้อจะมีลักษณะขรุขระ และมักขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศหรือทวารหนัก อาจมีอาการคันร่วมมด้วยแต่มักไม่มีอาการเจ็บ 

    นอกจากนั้นยังมีอาการอื่นๆที่เป็นไปได้ เช่น ไส้เลื่อน เป็นต้น

    ดังนั้นจึงแนะนำให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุ เนื่องจากจำเป็นต้องตรวจร่างกายโดยละเอียดค่ะ โดยควรตรวจบริเวณทวารหนักจึงจะบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดค่ะ และการรักษาจะขึ้นกับสาเหตุที่พบค่ะ 

    โดยทั่วไปหากเป็นริดสีดวงทวารการรักษาคือจะต้องรักษาอาการท้องผูก และอาจจะนั่งแช่ในน้ำอุ่นเพื่อลดอาการปวด หรือใช้ยาเหน็บบริเวณทวารหนักค่ะ นอกจากนั้นหากอาการรุนแรงอาจจต้องได้รับการผ่าตัด ทั้งนี้ขึ้นกับการประเมินโดยแพทย์และความสมัครใจของผู้ป่วยค่ะ

    ขอให้อาการดีขึ้นโดยเร็วค่ะ