ถามแพทย์

  • ไอ มีเสมหะ ในตอนกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ เกิดจากอะไร

  • อาการดังนี้ค่ะ 1. มีเสมหะทุกครั้งเมื่อรู้สึกตัวเวลานอน (เหมือนสำลักเสมหะ) 2. มีน้ำมูกเกือบทุกคืนในเวลานอน (น้ำมูกใส) 3. มีอาการไอเวลาเปิดแอร์และเจออากาศเย็น 4. เอ็กเซรย์ปอด ปกติทุกอย่าง (3-4 ครั้ง) 5. เวลาไอเจ็บบริเวณข้างในใต้ราวนมข้างซ้าย (หายใจไม่เจ็บจะเจ็บเฉพาะเวลาไอเพื่อขับเสมหะออกมา) 6. เคยไปพบแพทย์ บางท่านบอกว่าเป็นหลอดลมอักเสบ, โรคหอบหืด, ภูมิแพ้ 7. รับประทานอาหารได้ปกติ น้ำหนักไม่ลด 8. เคยพ่นยาขยายหลอดลม หลังจากพ่นยาอาการดีขึ้น 9. เคยรับทานยาแก้โรคหอบหืด อาการคัดจมูกหายเหมือนไม่เคยมีอาการมาก่อน ทางเดินหายใจโล่งเป็นปกติ แต่ก็กลับมาเป็นอีก หลังจากยารับทานหมด โดยมีอาการดังที่กล่าวมา 10. ในระหว่างวันอาการปกติทุกอย่าง ยกเว้นเวลาเข้าห้องทำงานเจอแอร์แล้วไอเจ็บใต้ราวนมข้างซ้ายค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรได้บ้างคะ
    ชื่อ ชื่อกลาง นามสกุล  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ชื่อ ชื่อกลาง นามสกุล

    อาการไอ มีเสมหะ  คัดจมูก อาจเกิดจาก

    -โรคภูมิแพ้จมูก ทำให้มีอาการคัดจมูก ในช่วงเช้า อาจเป็นติดต่อกันมาหลายอาทิตย์ เป็นๆหายๆ

    -คออักเสบ มีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ

    -ไซนัสอักเสบ อาจมีการปวดตามใบหน้าร่วมด้วย

    -หลอดลมหรือปอดอักเสบเรื้อรัง

    หากพ่นยาขยายหลอดลมแล้วอาการดีขึ้นอาจมีเรื่องของโรคหอบหืดหรือการตีบตันของทางเดินหายใจส่วนล่างร่วมด้วย ซึ่งเมื่อมีอาการเป็นหวัดซ้อนขึ้นมา อาจทำให้อาการไอเป็นรุนแรงมากขึ้นจนอาจมีหอบเหนื่อยได้

    เบื้องต้นแนะนำอาจไปพบอายุรแพทย์เพื่อยืนยันการวินิจฉัยเรื่องของหอบหืดหรือหลอดลมตีบว่ามีร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งในกรณีนั้น จำเป็นต้องได้ยาพ่นประจำทุกวันเพื่อควบคุมโรค หากมีไข้สูง ไอมากจนหอบเหนื่อย ควรรีบไป

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ถ้าทราบว่าแพ้อะไร รับประทานยาแก้แพ้กลุ่มต้านฮิสตามีน และยาตามอาการเช่นยาลดน้ำมูก ยาลดอาการคัดจมูก ล้างจมูกก็ช่วยได้ค่ะ