ถามแพทย์

  • ไอแรงจนเจ็บ และปวดบริเวณหน้าอก ควรรับประทานยาตัวไหน?

  •  Best Patchara
    สมาชิก

    อาการเป็นไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีเสมหะ ไออย่างเดียวเลยครับแต่ไอแรง ไอจนเจ็บหน้าอก ปวดๆหน้าอก โดนแอร์แต่เย็นไม่มากครับ อยากหายไวๆ ทำไงดีครับผม ช่วงนี้นอนเปิดแอร์เบาๆมาก กินแต่น้ำไม่เย็น งดของทอดหมดเลย กินแต่อาหารอ่อน  ไปหาเภสัช ก็ให้ยา มิวโคโซลวาลมาตัวเดียว มียาตัวไหนที่แรงให้หายเร็วหรือใช้ยาตัวไหนเพิ่มเติมได้บ้างครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Best Patchara,

                    อาการไอมากจนเจ็บหน้าอกดังกล่าว อาจเกิดจาก

                   1.หลอดลมอักเสบ ส่วนใหญ่มากกว่า 90% เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการของไข้หวัดนำมาก่อน ซึ่งก็จะต้องมีอาการไข้หวัด เช่น ไข้ จาม คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ และต่อเนื่องด้วยอาการไอมาก ไอบ่อย ซึ่งมักมีเสมหะร่วมด้วย อาจมีหอบเหนื่อย หายใจลำบากได้ อาการไอมักนานเป็นกว่า 1 สัปดาห์ 

                 2.ปอดบวม หรือปอดอักเสบจากการติดเชื้อ อาจมีอาการติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนต้นมาก่อน หรือเชื้ออาจเข้าสู่ปอดโดยตรงเลยก็ได้ เกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา อาการมักจะมีไข้สูง ไอแห้งๆ ในระยะเริ่มแรก ต่อมาจะมีเสมหะมาก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                 3. โรคปอดอักเสบเรื้อรังที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เช่น หลอดลมโป่งพอง โรคทางเดินปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD), โรคพังผืดในปอดชนิดต่างๆ เป็นต้น ซึ่งอาการไอจะเป็นลักษณะเรื้อรังนานเป็นเดือน มักมีเสมหะ และอาการเหนื่อยร่วมด้วย

                 4. โรคหอบหืด อาการมักจะกำเริบขึ้นเมื่อโดนกระตุ้นจากสิ่งที่แพ้ อุณหภูมิที่เย็น การออกกกำลังกาย หรือความเครียด บางรายอาจมีเฉพาะอาการไอได้ แต่ส่วนใหญ่มักมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น หายใจลำบาก หายใจขัด แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงดังวี๊ดๆ หอบเหนื่อย เป็นต้น

                  5. ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิตกลุ่ม ACE inhibitor 

                  6. กรดไหลย้อน อาจทำให้เกิดอาการไอได้จากน้ำย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมาระคายเคืองบริเวณลำคอและอาจไหลลงสู่หลอดลม จึงกระตุ้นให้เกิดการไป แต่มักมีอการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น แสบร้อนกลางอก จุกแน่นลิ้นปี่ เรอบ่อย รู้สึกเปรี้ยวหรือขมที่ลำคอ คลื่นไส้หลังทานอาหาร อิ่มเร็ว เป็นต้น

                  7. มะเร็งปอด อาการไอจะเป็นเรื้อรัง และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มักมีเสมหะปนเลือด หรือไอเป็นเลือด เหนื่อยหอบ น้ำหนักลดชัดเจน 

                  หากอาการไอของคุณ Best Patchara เป็นมานานต่อเนื่องเกิน 1 สัปดาห์ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะคะ ไม่แนะนำให้ซื้อยาทานเองค่ะ แต่หากต้องการบรรเทาอาการไปก่อน ยาที่ช่วยบรรเทาอาการไอแบบไม่มีเสมหะ ได้แก่ dextromethorphan (เดกซ์โทรเมทอร์แฟน) codeine (โคเดอีน) เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงอากาศเย็น การดื่มน้ำเย็นอย่างที่ทำอยู่ค่ะ ขอให้อาการดีขึ้นไวไวนะคะ

    Best Patchara  Best Patchara
    สมาชิก

    สอบถามเพื่อมอีกนิด 1 ครับผม กรณีอย่างนี้ ต้องซื้อยาฆ่าเชื้อกินด้วยไหมครับ

    ขอบคุณครับ