ถามแพทย์

  • ไอเรื้อรังมากกว่า 6 เดือน ไม่หายขาด เสียงแหบ ควรทำอย่างไร

  •  OhnVC
    สมาชิก

    เรียน คุณหมอครับ

    ผมมีอาการไอ ที่เป็นมานาน น่าจะประมาณ 6 เดือน++ และรักษาตัวมาตลอด แต่ก็ไม่หายขาด ทำการ x-ray ปอดแล้ว 2 ครั้ง ห่างกัน 3 เดือน ไม่พบความผิดปกติของปอด ช่วงแรกที่รักษา หมอวินิจฉัยว่าเป็น โรคหลอดลมอักเสบ ได้ยาฆ่าเชื้อและยาแก้มาทาน ช่วงแรกหลังทางยาครบ อาการไอจะหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วก็กลับมาไอใหม่ ช่วงหลังๆอาจจะไอไม่รุนแรงมาก แต่จะไอแบบกระแอมทั้งวัน แต่จะเจ็บแถวสีข้าง และหลัง เพราะไอจนเกร็ง ยิ่งไอแรง ยิ่งเจ็บมาก โดยการไอแรงๆจะเกิดในช่วงตื่นนอนตอนเช้า และคันคอกว่าช่วงเวลาอื่น มีเสมหะเป็นสีขาว ช่วงหลังๆหมอจึงวินิจฉัยว่าเป็น ภูมิแพ้ และได้ให้แค่ยาแก้แพ้มาทานก่อนนอน หมอบอกอีกว่า การแพ้อาจเกิดจากการเลี้ยงสุนัข (แต่ปีแรกที่เลี้ยง ไม่มีอาการไอ) ตอนนี้เลยเอาสุนัขไปไว้ที่อื่น นับได้ 3 สัปดาห์แล้ว และซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ แต่อาการไอก็ยังไม่หาย แค่รู้สึกว่าเบาลงเล็กน้อย โดยบางวัน (จำนวนน้อย) ที่ช่วงทำงานตอนกลางวันจะไม่ไอเลย แต่พอวันต่อไปก็กลับมากระแอมเหมือนเดิม

    อาการอื่นๆมีแค่เล็กน้อย เช่นคัดจมูก น้ำมูกไหล แต่เป็นแค่เล็กน้อย และใช้เสียงได้ไม่เต็มที่เหมือนเดิม มีอาการเสียงแหบ ทำให้ร้องเพลงไม่ได้ เพราะเล่นดนตรีเป็นอาชีพเสริมครับ

    อยากสอบถามว่ามีแนวทางการรักษาเพิ่มเติมอย่างไร ต้องตรวจเสมหะหรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยครับ

    OhnVC  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ OhnVC

    อาการไอเรื้อรัง อาจมีสาเหตุมาจาก

    -โรคภูมิแพ้จมูก ทำให้มีอาการคัดจมูก ในช่วงเช้า อาจเป็นติดต่อกันมาหลายอาทิตย์ เป็นๆหายๆ

    -คออักเสบ มีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ

    -ไซนัสอักเสบ อาจมีการปวดตามใบหน้าร่วมด้วย

    -หลอดลมอักเสบหรือปอดติดเชื้อ หากไอมากจนหอบเหนื่อย หรือมีไข้สูง

    -กล่องเสียงอักเสบเรื้อรัง อาจสัมพันธ์กับการใช้เสียงมากๆ เป็นเวลานาน

    -วัณโรค กรณีไอเรื้อรังมาเกิน 1 เดือน หรือมีเลือดปน

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้เสมหะไม่ข้นเหนียวและขับออกมาได้ง่าย และลดการระคายเคืองที่คอ หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้ไอมากขึ้น และมลภาวะที่เป็นพิษ เช่น ฝุ่น ควัน ควันบุหรี่  ลดการใช้เสียงมากๆไปก่อน

    หากอาการไอไม่ดีขึ้นเป็นเรื้อรังดังกล่าวมาหรือมีเสมหะมาก ไข้สูง แน่นอก หอบเหนื่อย จุกแน่นคอ คลื่นไส้ อาเจียน กินได้น้อย เสียงหาย ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุดังกล่าวไป แพทย์จำเป็นต้องตรวจร่างกายและทำเอ็กซเรย์ปอดเพิ่มเติมเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอนค่ะ