ถามแพทย์

  • แฟนมีเชื้อ HPV #16 เป็นมา 1.5ปี แล้ว

  •  Manyou
    สมาชิก
    รบกวนถามครับ คือมีแฟนต่างชาติ แค่คบกันยังไม่ทีอะไรกัน เขาบอกว่าเคยมีแฟนมาก่อนคนหนึ่งเมื่อ ปีกว่า แล้วติดเชื้อ HPV 16 มา และมีอาการ หูดขึ้นที่ ช่องคลอด ทวาร ให้ยารักษามาหลายเดือน ล่าสุดมี 1เม็ด ในปากเมื่อเดือนที่แล้ว รักษาหายแล้ว และไปตรวจเดือนที่แล้ว มีระดับไวรัส 1.9 หมอแจ้งว่าไม่ต้องทานยาแล้ว. คำถามครับ 1. กรณีนี้ ถ้าเราอยู่ใกล้ชิดกัน ห้องนอนเดียวกัน ใช้ห้องน้ำ ร่วมกัน แต่ยังไม่ทีอะไรกัน ผมจะติดเชื้อได้ไหมจากการ กอด สัมผัสร่างกาย 2. หากมีหูดเกิดขึ้นมาอีก เชื้อไวรัสจะอยู่ที่หูดใช่ไหมครับ ถ้าผมสัมผัสโดน ก็ติดเชื้อใช่ไหม 3. กรณีนี้เขามีโอกาสหาย100% กำจัดเชื้ออกได้หมดไหมถ้าร่างกายแข็งแรง หรือทานพวกเห็ดหลินจือเพิ่มภูมิต้านทานได้ไหม 4. กรณีนี้เขาไปฉีด วัคซีน มันจะช่วยสู้กับ 1.9 ที่เหลือได้ไหมครับ 5. แล้วถ้าผมไปฉีดวัคซีนป้องกัน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ไหม สามารถมีอะไรกัน แบบต้องการมีบุตร ได้ไหม จะติดเชื้อไหมครับ ทั้งผมและบุตร 6. ตัว 16 นี้ หากผมติดเชื้อ จะมีอะไรเกิดกับผมบ้างเช่น จะเป็นหูด หรือ มะเร็งตรงไหน หรือเฉพาะส่วนที่สัมผัสเชื้อครับ ขอบคุณครับ

     สวัสดีคะคุณ Manyou

    ก่อนอื่นต้องขออธิบายเกี่ยวกับการติดเชื้อ Human papillary virus หรือ HPV ก่อนนะค่ะ เชื้อเป็นเชื้อไวรัสค่ะ ซึ่งมีหลายชนิด เช่น HPV 16,18,45 และกลุ่ม ที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก และการติดเชื้อที่ทำให้เกิดหูดอย่างที่เห็นได้ค่ะ ซึ่งยังมีชนิด 31,33,35,39,51,56,58,58 และ 68 ค่ะ

    เชื้อนี้เป็นเชื้อที่ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ค่ะ แต่ก็สามารถติดกันได้ด้วยการสัมผัส บริเวณที่เป็นค่ะ เช่น การที่มีการสัมผัสอวัยวะเพศ 

    การติดเชื้อทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย จะด้วยการมีหูด หรือ ลักษณะของผิวหนังที่ผิดปกติไปของทั้งบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก ที่ผิวหนังที่อื่นๆ หรือ แม้กระทั้งมีแผลในปาก หรือ หลังคอได้ค่ะ 

    การตรวจในเพศหญิงจะทำเรื่องการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยการเอาเซล บริเวณปากมดลูกไปอ่านค่ะ ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้การตรวจเทคนิคพิเศษที่สามารถแยกชนิดของไวรัสได้ดังกล่าวข้างต้นค่ะ 

    การรักษาถ้ามีหูดขึ้นอาจจะใช้ ยา ในการจี้ เช่น ยา podofilox,imiquimod

    หรือ การจี้ด้วยไฟฟ้า ได้ค่ะ 

    ส่วนคำถามที่ถามมา

    1. กรณีนี้ ถ้าเราอยู่ใกล้ชิดกัน ห้องนอนเดียวกัน ใช้ห้องน้ำ ร่วมกัน แต่ยังไม่ทีอะไรกัน ผมจะติดเชื้อได้ไหมจากการ กอด สัมผัสร่างกาย

    การใช้ห้องน้ำร่วมกัน ยังไม่มีการยืนยันว่าทำให้เกิดการติดเชื้อได้ค่ะ เนื่องจากการติดเชื้อต้องมีการสัมผัสเชื้อโดยตรง และการติดเชื้อเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นการเข้าห้องน้ำเดียวกันยังไม่มีรายงานค่ะ 

    2. หากมีหูดเกิดขึ้นมาอีก เชื้อไวรัสจะอยู่ที่หูดใช่ไหมครับ ถ้าผมสัมผัสโดน ก็ติดเชื้อใช่ไหม

    เชื้อจะอยู่ที่หูดที่เป็นค่ะ การติดเชื้อไวรัส HPV ถ้าติดแล้วเชื้อจะยังคงอยู่ในร่างกายแต่ต้องเรียนอย่างนี้ค่ะ ว่า ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุุ้มกันมาต่อต้านเชื้อได้ค่ะ คือ ทำให้เชื้อลดลงจนไม่สามารถก่อโรค หรือ ไม่ทำให้เกิดการเป็นหูดตามที่ต่างๆ ได้ค่ะ แต่ยังมีการติดเชื้อยู่ค่ะ 

    3. กรณีนี้เขามีโอกาสหาย100% กำจัดเชื้ออกได้หมดไหมถ้าร่างกายแข็งแรง หรือทานพวกเห็ดหลินจือเพิ่มภูมิต้านทานได้ไหม

    การติดเชื้อไวรัสขนิดนี้สามารถทำให้เชื้อลดลงได้ค่ะ และอาจจะตรวจไม่พบเชื้อได้ค่ะ แต่อาจจะไม่หายขาดค่ะ ถ้าลดความเสี่ยง เช่น การมีเพศสัมพันธ์ แบบป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัย หรือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น งดการสูบบุหรี่ หรือ ดื่มสุรา ก็อาจจทำให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นและสามารถที่จะลดจำนวนเชื้อในร่างกายได้ค่ะ 

    ส่วนเรื่องเห็ดลินจือ

    เห็ดลินจือ มีส่วนประกอบของ

    1. สารกลุ่มโพลีแซ็กคาไรด์(Polysaccharide) 
    2. สารกลุ่มไตรเทอร์ปีน(Triterpene )
    3. สารกลุ่มนิวคลีโอไทด์(Nucleotide)
    4. สารออแกนิกเยอร์มาเนียม(Organic Germanium)
    5. กรดอะมิโน
    6. กรดแกมมาไลโนเลนิก(Gamma Linolenic acid-GLA)

    ซึ่งโดยรวมเชื่อว่าสามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ค่ะ ลดภาวะเครียด หรือ ลดการอักเสบได้ค่ะ ต้องเรียนอย่างนี้ค่ะ ถ้าระดับภูมิคุ้มกันดีขึ้นการลดลงของจำนวนไวรัสจะลดลงหรือร่างกายสามารถที่จะกำจัดเชื้อให้มีปริมาณลดลงได้ค่ะ เรียนกลางๆ อย่างนี้นะค่ะ ดังนั้นการที่ออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่เพิ่มขึ้นได้ค่ะ 

     

    4. กรณีนี้เขาไปฉีด วัคซีน มันจะช่วยสู้กับ 1.9 ที่เหลือได้ไหมครับ

    วัคซีนที่ใช้ป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ปัจจุบ้นสามรถป้องกันการติดเชื้อได้ 4 ชนิด

    คือ HPV 6,11,16,18 

    แต่ตอนนี้มีการพัฒนาวัคซีนให้สามารถป้องกันได้ ถึง 9 สายพันธุ์ เพิ่ม 31, 33, 45, 52,58 ซึ่งยังไม่มีแพร่หลายในไทยค่ะ 

    ปัจจุบัน ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าเชื้อสายพันธุ์ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นการฉีดวัคซีนยังแนะนำในคนที่ติดเชื้อแล้วค่ะ 

     

    5. แล้วถ้าผมไปฉีดวัคซีนป้องกัน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ไหม สามารถมีอะไรกัน แบบต้องการมีบุตร ได้ไหม จะติดเชื้อไหมครับ ทั้งผมและบุตร

    ผู้ชายสามารถฉีดวัคซีนได้ค่ะ 

    ซึ่งถ้าอายุ 9-26 ปี จะแนะนำการฉีด ทั้งหมด สองเข็มค่ะ 

    ถ้าอายุ มากกว่า 26-45 แนะนำฉีดทั้งหมดสามเข็มค่ะ 

    บุตรถ้าอายุ ถึงเก้าปี ก็สามารถฉีดได้เลยค่ะ 

    ถ้าต้องการมีบุตร สามารถมีเพศสัมพันธุ์ได้ค่ะ แต่อาจจะต้องรอรักษาเรื่องหูดที่อวัยวะเพศให้หายก่อนนะค่ะ 

    ผู้หญิงที่ติดเชื้อไวรัสามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ เพียงแต่การคลอดอาจจะแนะนำเป็นการผ่าคลอดค่ะ 

     

    6. ตัว 16 นี้ หากผมติดเชื้อ จะมีอะไรเกิดกับผมบ้างเช่น จะเป็นหูด หรือ มะเร็งตรงไหน หรือเฉพาะส่วนที่สัมผัสเชื้อครับ

    ปัจจุบัน พบว่า ถ้ามีการติดเชื้อไวรัส HPV ในเพศชายจะมาด้วยเรื่องหูด และ อาจจะสัมพันธ์กับเรื่องของมะเร็งที่อวัยวะเพศ หรือ มะเร็งหลังคอได้ค่ะ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อในเพศชายที่ชัดเจน หรือ การตรวจเชื้อเหมือนในเพศหญิงอาจจะทำให้การวินิจฉัยโรคเป็นไปได้ไม่ดีนักค่ะ แต่บางทีอาจจะใช้การตรวจหูดหรือ การป้ายบริเวณทวารหนักไปตรวจหาเชื้อหรือเซลผิดปกติิค่ะ 

     

    ดังนั้นในกรณีนี้แนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนให้คุณทั้งคู่ค่ะ