ถามแพทย์

  • มีเพศสััมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน อาทิตย์ต่อมามีเลือดออกมีตกขาว ปวดท้อง มีโอกาสตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ไหมครับ

  •  mtalan
    สมาชิก

    หลังจากมีเพศสัมพันกัน 7ชม ต่อมาให้กินยาคุมฉุกเฉินแล้ว หลังจากนั้น1อาทิตมีเลือดออก และตกขาวก้มาเรื่อยๆครับ เริ่มจากขาวขุ่นและปนเลือด และมันจะใสๆขึ้นเรื่อยๆครับแต่ยังมาเรื่อยๆ มีอาการ เจ็บเต้านม ปวดท้องด้านซ้าย เวียนหัว ปวดบีบตรงปากมดลูก ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ ท้องนอกมดลูกหรือป่าวครับ ปกติประจำเดือนแฟนผมมาต้นเดือน ตอนนี้ก้รอมาอยุ่ รบกวนคุณหมอมาตอบทีครับ

    สวัสดีคะคุณ mtalan

    ก่อนอื่นหมอต้องขออธิบายผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินก่อนนะค่ะ 

    • ยาจะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน
    • วิงเวียน
    • อ่อนเพลีย
    • ปวดศีรษะ
    • เจ็บคัดตึงเต้านม
    • มีเลือดออกจากช่องคลอด อาจจะมากว่า น้อยกว่า หรือ เท่ากับปริมาณเลือดของรอบเดือนได้
    • ปวดบีบบริเวณท้องน้อยค่ะ

      ซึ่งอาการที่คุณให้ประวัติมาก็เข้าได้ค่ะ

      แต่ถ้าคุณกังวลเรื่องการท้องมดลูก (ectopic pregnancy) ก่อนอื่นแนะนำให้ซื้อชุดการตั้งครรภ์มาตรวจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ก่อนนะค่ะ 

      ไม่มีการตั้งครรภ์ก็คงไม่ต้องคิดถึงเลยค่ะ

      แต่ถ้าตรวจพบการตั้งครรภ์ให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์สูตินรีเวชค่ะ แต่โอกาสน้อยมากๆค่ะ 

       

    mtalan  mtalan
    สมาชิก

    คือผมสงสัยว่า ทำไม ยาคุมฉุกเฉินทำไม ผลข้างเคียงมันมีระยะเวลากี่อาทิตหรอครับ นี้ ก้ผ่านมาจะ3อาทิตแล้วครับ อาการเหล่านี้ยังอยู่อยุ่เลย

    ปกติไม่นานค่ะ ประมาณสองสามวัน ถ้าเป็นถึงอาทิตย์คงต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนเลยค่ะ และอาจจะต้องรีบไปพบแพทย์เนื่องจากอาจจะเสียน้ำจากอาเจียนหรืออาจจะมีภาวะซีดได้ค่ะ

    mtalan  mtalan
    สมาชิก

    ตรวจครร แล้วครับ ไม่มี แต่ยังมีอาการปวดท้อง อะไรเหมือนเดิมเลยครับ ตอนนี้ ปจด ก้ยังไม่มา ไม่ทราบว่าเปนอะไรครับ