ถามแพทย์

  • หลังกินยาหยุดถ่ายแล้ว ไม่ถ่ายและมีอาเจียน เวียนศีรษะ ควรทำอย่างไร

  •  Je An
    สมาชิก
    เมื่อ2วันที่แล้ว หนูท้องร่วงคือถ่ายเป็นน้ำหลายรอบ หนูเลยไปซื้อยาหยุดถ่ายมากิน เช้า3เม็ดเย็น3เม็ด พอกินมันก็ไม่ถ่ายอีกเลยมีไข้ร่วมด้วยนะคะ แล้วหนูก็กินยาคาร์บอนอีกเชีา3เม็ดเย็น3เม็ด แล้ววันถัดมาหนูรู้สึกคลื่นไส้เหมือนจะอาเจียนแล้วก็เวียนหัว เป็นๆหายๆ แล้วก็เมื่อวานหนูคายน้ำลายมันมีเลือดปนอยู่มันเกิดจากอะไรคะ จากยาที่หนูกินเข้าไปรึป่าว

    สวัสดีค่ะ คุณ Je An

    อาการถ่ายเหลว มีไข้ และคลื่นไส้อาเจียนน่าจะเป็นอาการของอาหารเป็นพิษค่ะ หมอแนะนำว่าควรปล่อยให้ถ่ายออกมาให้หมด ไม่ควรกินยาเพื่อหยุดถ่ายนะคะ เข้าใจว่ายาคงจะออกฤทธิ์ทำให้หยุดถ่ายไปซักพัก พอยาที่กินเข้าไปหมดฤทธิ์ก็จะถ่ายออกมาต่อค่ะ อาการคลื่นไส้อาเจียนและเวียนหัวน่าจะเกิดจากตัวโรคที่เป็นอาจจะไม่เกี่ยวจากยาหยุดถ่ายโดยตรง ส่วนน้ำลายที่มีเลือดปนนั้นอาจจะเป็นเศษอาหารหรือน้ำย่อยที่อาเจียนออกมาค่ะ ถ้าไข้สูง ถ่ายเหลวมาก อ่อนเพลียมากควรไปพบแพทย์ที่รพ.เพื่อประเมินอาการด้วยนะคะ