ถามแพทย์

  • เลือดออกหลังคลอด

  •  Suganya Nuttan
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ​ พอดีคลอดบุตรเมื่อวันที่25/8/61,แล้วนัดตรวจภายใจเมื่อวันที่2/10/61แล้วได้ฉีดยาคุมแบบสามเดือน​ แล้วมาเมื่อวันที่8/10/61มีเลือดออก​ เลยอยากทราบว่าเป็นเลือดประจำเดือนหรือว่าตกเลือดหลังคลอดคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Suganya Nuttan,

                         การฉีดยาคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือนนั้น ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยคือการมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทำให้มีประจำเดือนมาบ่อย มานานกว่าปกติ แต่เมื่อฉีดไปนานๆ มักทำให้ประจำเดือนขาดหายไป

                          ดังนั้น อาการมีเลือดออกที่เป็นอยู่ จึงอาจเป็นอาการเลือดออกกะริดกะปรอยที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดได้ แนะนำให้สังเกตอาการไปก่อน หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก ไม่ได้ออกติดต่อกันทุกวัน ไม่มีปวดท้องน้อย ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมาก หรือออกติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ หรือมีปวดท้องน้อย หรือมีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เช่น มีมดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น