ถามแพทย์

  • เลือดออกกระปริบกระปรอย

  •  Maymimimu
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะอยากทราบว่าอาการตกขาวปนเลือดผลข้างเคียงที่เกิดจากยาคุมกำเนิด ที่สำหรับคนกินแผงแรกอาการจะอยู่ประมานกี่ดือนคะเป็นนานมั้ยคะ เป็นมาตั้งแต่วันที่1วันนี้วันที่10แล้ว ยาคุมกินเหลือ3เม็ดแล้วยังไม่หายจากอาการตกขาวปนเลือดเลยค่ะ ผิดปกติหรือปล่าวคะ มีเพศสัมพันโดยไม่ป้องกันด้วยค่ะ

     สวัสดีคะคุณ Maymimimu

    ต้องเรียนอย่างนี้ค่ะ ถ้ากินยาคุมกำเนิดแล้วมีปัญหาเรื่องออกกระปริดกระปรอยเป็นเรื่องปรกติในช่วงการใช้ยาคุมกำเนิดในรอบเดือนถึงสามเดือนแรกคะ เนื่องจากร่างกายต้องปรับกับฮอร์โมนที่ได้เข้าไปค่ะ

    ดังนั้นอาจจะต้องสังเกตุไปก่อนค่ะ และที่สำคัญต้องแน่ใจว่ารับประทานยาทุกวันนะค่ะ เพราะถ้าลืม วันหรือสองวันอาจจะทำให้มีเลือดออกกระปริดกระปรอยได้ค่ะ และอาจจะต้องหลุดการใช้ยาคุม แล้วเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดใหม่ค่ะ

    ยาคุมกำเนิดแบบกิน มีโอกาสทำให้ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงได้เลยค่ะ เป็นรายวันค่ะ ที่ต้องกันทุกวันเพราะเมื่อหยุดยาจะมีปัญหาเรื่องเลือดออกแนะ

    แนะนำทานยาไปสองสามรอบเดือนก่อนค่ะ