ถามแพทย์

  • เรียนถามคุนหมอคะ กรณีที่กินยาคุมติดต่อมาเกือบ10แล้ว

  • ดิฉันกินยาคุมมา9-10ปีคะ อายุ29คะ ตอนนี้คือประจำเดือนมาน้อยมากๆ มาแค่เปื้อนผ้าอนามัยคะ เลยไม่สบายใจ ว่า 1. ดิฉันควร หยุดทานไหมคะหรือว่า ทานเดือนเว้นเดือนเอา หน้าฝ้าก็ขึ้นด้วยคะ กลัวมีปัญหาสุขภาพตามมาคะ (จริงๆส่วนตัวยังไม่พร้อมมีบุตรนะคะ )
    ผมอ๊อฟงัย ราชัยปลายฟ้า  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ผมอ๊อฟงัย ราชัยปลายฟ้า

    การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดีประมาณ 91-99% ขึ้นกับวิธีการใช้ว่าใช้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ 

    ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้

    -ประจำเดือนมาผิดปกติในช่วงแรก

    -ประจำเดือนมาน้อยลงได้จากอิทธิพลของฮอร์โมนในยาคุมกำเนิด

    -คัดตึงเต้านม

    -ปวดศีรษะ

    -คลื่นไส้ อาเจียน

    -น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

    -สิวขึ้น

    โดยผลข้างเคียงในยาคุมกำเนิดแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นกับระดับและชนิดของฮอร์โมนเพศในยี่ห้อยาคุมกำเนิดที่รับประทานค่ะ

    แนะนำว่าถ้ารับประทานยาคุมกำเนิดอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเลือดประจำเดือนจริงหรือไม่ อาจซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจเองเบื้องต้น ถ้าผลเป็นลบ ตามทฤษฏีแล้วสามารถกินยาคุมกำเนิดต่อไปได้เลย แม้ประจำเดือนจะไม่มาหรือมาน้อยค่ะ

    ถ้าไม่สบายใจกับวิธีการคุมกำเนิดที่ใช้อยู่ สามารถปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดได้ หรือเปลี่ยนเป็นการใช้ถุงยางอนามัยแทนค่ะ

    เรื่องฝ้านั้นอาจจะเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดได้เช่นกันค่ะ การโดนแสงแดดนั้นเป็นปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน