ถามแพทย์

  • มีผื่นที่คอ ไม่มีอาการคัน

  •  Pun Hasinanan
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือ หนูมี ผื่นหรือ ผด ขึ้นที่คอ ไม่มีอาการคันค่ะแต่เหมือนอักเสบบางเวลา แต่ผื่น หรือผด ไม่ได้ขึ้นทั่วคอค่ะ ขึ้นแค่ครึ่งคอ ไปซื้อยาแล้วถามว่าผื่นผดที่คอมันเกิดจากอะไร หมอเค้าบอกว่าแพ้เหงื่อค่ะ หมอเค้าก็แนะนำให้ใช้ "ทีมี"ทาค่ะ แต่ก็ทามานานแล้วแต่ก็ยังไม่หาย ตอนนี้เหมือนเริ่มมีผดผื่นมากขึ้น ลักษณะ ผดผื่น ไม่มีอาการคัน คล้ายสิวแต่ไม่มีหนองหรือน้ำใส เหมือนสิวที่อักเสบตรงที่มีผดผื่นมีรอยแดงและรอยดำ ตอนนี้ผดผื่นมีเฉพาะที่คอค่ะ แต่รู้สึกเหมือนว่าถ้าเป็นมากกว่านี้จะลามขึ้นหน้าค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ หนูเป็นคนผิวแพ้ง่าย

    สวัสดีค่ะคุณ Pun Hasinanan

    ผื่น หรือ ตุ่มแดงตามผิวหนัง เกิดได้จากหลายสาเหตุมากค่ะ เช่น ผื่นภูมิแพ้จากการสัมผัสสารที่แพ้ อย่างครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง สร้อยคอ หรืออาจเกิดจากผื่นภูมิแพ้ประเภทอื่น ผื่นที่เกิดจากการติดเชื้อ หรืออาจเกิดผิวหนังอักเสบจากสาเหตุต่าง ๆ ได้มากมาย

    โดยทั่วไป การวินิจฉัยลักษณะของผื่นที่ผิวหนัง จำเป็นต้องตรวจดูผื่น และอาจต้องตรวจร่างกายส่วนอื่น และสอบถามอาการร่วมอย่างอื่นด้วย เพราะแต่ละโรคมีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันไปค่ะ

    แนะนำว่า ควรต้องพบแพทย์อีกครั้งถ้ายังไม่หาย เพื่อรับคำปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้การวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ