ถามแพทย์

  • เปลี่ยนยาคุม

  • พอดีเปลี่ยนยาคุมทุุุุกที่กิรแบบ21เม็ดแต่เดือนที่ผ่านมาเปลี่ยนมากินแบบ28เม็ดค่ะกินไปได้14วันประจำเดือนมากระปิดกระปอยตอนนี้ยาคุมเหลืออยุ14ค่ะจะเปนอัตรายมัยค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ นิภาพร รัดแดง,

                       การเกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยในระหว่างที่กำลังทานยาคุมกำเนิด น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมได้ โดยเฉพาะหากเพิ่งเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมกำเนิด และเป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ ซึ่งไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด และอาการเลือดออกจะค่อยๆ ลดน้อยลงจนหายไปเมื่อทานยาคุมต่อเนื่องไปซักระยะ 1-2 แผงค่ะ

                       ดังนั้น แนะนำให้สังเกตอาการไปก่อน หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก ไม่มีปวดท้องน้อย ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร ที่สำคัญคือการทานยาคุมให้ตรงเวลาในแต่ละวัน เพื่อช่วยลดอาการเลือดออกกะปริดกะปรอยด้วย

                        แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมาก มีปวดท้องน้อยรุนแรง มีตกขาวที่ผิดปกติร่วม ก็ควรหยุดทานยา และไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ