ถามแพทย์

  • มีเลือดออกกระปริบกระปรอยและเจ็บหน้าอกหลังทานยาคุมฉุกเฉิน เกิดจากอะไร

  •  underline
    สมาชิก
    หลังจากมีเพศสัมพันธ์มา1อาทิตย์ มีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกค่ะ มันแน่นๆ มีการทานยาคุมหลังจากมีเพศสัมพันธ์12ชั่วโมงค่ะ หลังจากนั้น1วันมีเลือดออกกระปริบกระปรอยเป็นเวลา3วันค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรหรอคะ? จากยาคุมฉุกเฉินรึป่าว หรือจากประจำเดือนใกล้จะมาคะ หรืออีกสาเหตุคือจะท้องคะ?
    สวัสดี คุณ underline @เลือดที่ออกกระปริดกระปรอยหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาค่ะ หากไม่ตั้งครรภ์ ประจำเดือนจะมาภายหลังโดยอาจมาก่อนหรือหลังกำหนดได้ แต่หากเลยกำหนดไป 2สัปดาห์ แนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ดูนะคะ @@อาการเจ็บหน้าอก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุตั้งแต่โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอด โรคกล้ามเนื้อเอ็นกระดูก ระบบทางเดินอาหาร -สาเหตุที่เกี่ยวกับโรคหัวใจที่พบบ่อย ได้แก่ โรคกล้ามหัวใจตายหรือขาดเลือด เป็นโรคที่พบบ่อย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมาก มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ ในภาวะนี้ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกตรงกลางหรือด้านซ้าย เจ็บเหมือนมีอะไรบีบรัด เหงื่อออก ถ้าออกแรงจะเป็นมากขึ้น -สาเหตุที่เกี่ยวกับโรคปอด เช่น เยื่อหุ้มปอดอักเสบ จะมีอาการเจ็บเวลาหายใจเข้าออก ไอ จาม เป็นต้น -สาเหตุที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ จะมีอาการแสบร้อนที่ลิ้นปี่ บางคนมีอาการแสบร้อนมาถึงหน้าอก บางคนจะรู้สึกเหมือนมีลมดัน บางคนจะมีอาการจุกมาที่คอได้ เป็นต้น -สาเหตุที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อเอ็นกระดูกที่บริเวณหน้าอก เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกอ่อนบริเวณหน้าอกอักเสบ อาการเจ็บจะเป็นมากขึ้นเวลาใช้กล้ามเนื้อบริเวณนี้ อาจจะเป็นการขยับ การกดหน้าอก หรือหายใจเข้าออกแล้วเจ็บมากขึ้น @@อาการเจ็บหน้าอกของคุณ underline ยังไม่สามารถบอกสาเหตุได้นะคะ หากอาการเจ็บแน่นกลางหน้าอกหรือด้านซ้ายแบบบีบรัด เจ็บมากเวลาออกแรง หรือ ขณะพักอาการเจ็บหน้าอกไม่ทุเลา, มีอาการหอบเหนื่อย, มีอาการนอนราบลำบากร่วมด้วย เป็นต้น ควรรีบไปพบแพทย์ @หากอาการเจ็บไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการตามที่กล่าวข้างต้น แต่รับประทานแก้ปวดแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมเช่นกันค่ะ