ถามแพทย์

  • อยากทราบอ่าครับว่าฝั่งเข็มยาคุมจะท้องไหม

  • พอดีแฟนผมมีอาการเหมือนคนท้องอ่าครับเหม็นอะไรก้อจะอวก แฟนผมฝั่งเข็มที่2แล้ว พอฝั่งมาไดสักประมาณ3-4เดือนเริ่มมีอาการเหมือนคนอ่าครับ อาทราบว่าจะมีโอกาศท้องไหมคับ

    สวัสดีค่ะคุณ เห้นสน จั๋ย การฝั่งยาคุมเกินเป็นการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีมากค่ะ เนื่องจากยาจะบอกให้ร่างกายทราบแต่ว่าร่างกายไม่พร้อมที่จะมีการตั้งครรภ์ค่ะ การใช้ยาคุมกำเนิดแบบฝั่งจะใช้ได้ประมาณ 3-5 ปีค่ะ แต่ปัญหาของยาคุมกำเนิดชนิดนี้จะทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจจะไม่มีประจำเดือนหรือมีเลือดออกกระปริดกระปรอยได้ค่ะ อาการคลื่นไส้อาเจียนอาจจะมีได้เช่นกันค่ะ ไม่น่าจะมีการตั้งครรภ์ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้พบแพทย์สูตินรีเวช ถ้ามีความผิดปกติค่ะ 

    • เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนของการใช้ยาคุมกำเนิดแบบฝั่งค่ะ
    • ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ
    • มีภาวะอารมณ์เปลี่ยนแปลงได้
    • น้ำหนักขึ้น
    • ปวดท้องหรือมีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ค่ะ
    • สิว
    • คัดตึงเต้านม ปวดหลัง ปวดศีรษะได้ค่ะ
    • ช่องคลอดอักเสบ
    • มีอาการวิงเวียนได้ค่ะ