ถามแพทย์

  • หลังจากกินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออก

  • คบกับแฟนมา2ปี วันที่5-1-63 ้มีอะไรกับเเฟน 6-1-63 เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน (เราไม่คิดว่าอยากมีลูกเลยซื้อยามากิน) ตอนเวลา 12.24 ( เม็ดแรก) เม็ดที่2 กินเวลา 23.50 พอวันที่7-1-62 ( ตี2 เช้ามืด) แฟนบอกว่าอยากมีลูก เลยมีอะไรกับแฟนอีกรอบแบบไม่คุม วันที่ 9-1-63 มีอะไรกันแบบไม่คุมอีกครั้ง 12-1-63 เริ่มมี อาการ ปวดหัว หน้ามืดแล้วมีเลือดออก 15-1-63 ก้อยังมีเลือดอ้อนิดหน่อย อยากรู้ว่า เลือดที่ออกมากจากอะไร มาจากยาคุมที่กินหรือป่าว แล้วเราจะมีสิทธิ์มีลูกไหม
    เหลือเชื่อ ไม่เหลือไหร  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ เหลือเชื่อ ไม่เหลือไหร

    หลังกินยาคุมฉุกเฉินประมาณ 1 สัปดาห์อาจมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เป็นผลข้างเคียงที่เกิดได้จากยา ไม่ได้บอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์

    การกินยาคุมฉุกเฉินจะป้องกันการตั้งครรภ์จากเพศสัมพันธ์ที่เกิดก่อนหน้านั้นภายใน 72 ชั่วโมง หากหลังกินยาแล้วไปมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันอีก ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ตามปกติค่ะ