ถามแพทย์

  • คลอดลูกได้เดือนกว่า น้ำคาวปลาเริ่มจางลง ทานยาคุมแบบ 21 เม็ด มีเลือดสีแดงสดออกมา เป็นอะไร ควรทานยาต่อเลยไหม

  •  Noo Saw
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูผ่าคลอดได้เดือนกว่าๆ ไม่ได้ให้นมลูกค่ะ เพาะไม่มีน้ำนม และน้ำคาวปลาก้อจางเป็นสีอ่อนๆแล้ว แล้วหนูก็ทานยาคุมแบบ21เม็ด แต่ยังไม่หมดแผงค่ะก้อมีเลือดออกค่ะ เหมือนประจำเดือนสีแดงสด ไม่มีอาการปวดท้องใดๆ ร่างกายรู้สึกยังปกติค่ะ อยากทราบว่าเป็นอะรัยหรือป่าวค่ะ และควรทำอย่างไร แระทานยาคุมต่อเรยมั้ย

    สวัสดีค่ะ คุณ Noo Saw,

                      ปกติน้ำคาวปลาหลังคลอดลูกนั้น จะค่อยๆ ลดลงจนหายไปที่ 3-4 สัปดาห์  ดังนั้น หากผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้ว และน้ำคาวปลาจางลงแล้ว การมีเลือดสีแดงสอดออกมาอีกนั้น จึงไม่น่าใช่น้ำคาวปลา แต่น่าจะเกิดจากปลข้สงเคียงของยาคุมกำเนิดที่ทานได้ ซึ่งในบางครั้ง อาจทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ ดังนั้น หากไม่ได้มีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ปวดท้องน้อย มีไข้ มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ให้ทานยาคุมกำเนิดต่อไปจนหมดครบ 21 เม็ดค่ะ และให้เว้นระยะ 7 วัน ซึ่งในช่วงที่เว้นระยะนี้ ประจำเดือนควรจะมา หากเว้นระยะครบ 7 วันแล้ว ไม่มีเลือดประจำเดือนมา ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

                       แต่หากมีอาการอื่นๆ ผิดปกติร่วมด้วย เช่น ปวดท้องน้อยมาก มีตกขาวที่ผิดปกติ มีไข้ เป็นต้น ก็ควรหยุดทานยาคุมกำเนิด และไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆ เช่น ติเชื้อในมดลูก เป็นต้น

                        อย่างไรก็ตาม หลังคลอดลูกเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว ควรไปตรวจหลังคลอดด้วยนะคะ