ถามแพทย์

  • หยุดยาคุมกำเนิด

  •  Suneeporn
    สมาชิก
    รบกวนสอบถามเรื่องหยุดทานยาคุมกำเนิดแล้ว แล้วมีประจำเดือนติดต่อกันมาหลายวัน ไปพบแพทย์ แพทย์จ่ายยาหยุดประจำเดือนมาตั้งแต่วันพุธที่16สิ.ค จนวันนี้19ส.ค ยังมีประจำเดือนอยู่เลยค่ะ มันจะอันตรายมั้ยคะ หรือควรทานยาคุมกำเนิดเพื่อให้ประจำเดือนหยุดจะอันตรายมั้ยคะ

     

    สวัสดีค่ะคุณSuneeporn

     

    การที่มีประจำเดือนมามาก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล เนื้องอกในมดลูก ภาวะถุงน้ำในมดลูก ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น   

    สามารถอ่านต่อได้ ...ที่นี่ค่ะ

     

    ในกรณีที่หยุดยาคุมกำเนิดกะทันหัน อาจทำให้เกิดเลือดออกกระปริดกระปรอยได้ ซึ่งแพทย์อาจให้ยาบางตัวเพื่อช่วยให้เลือดหยุด ซึ่งโดยทั่วไปเลือดที่ออกมาปริมาณจะค่อยๆลดลงจนหยุด  แต่หากเลือดนั้นยังออกมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้ดูแลอีกครั้งเพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆที่อาจทำให้ประจำเดือนมามากตามข้างต้น และพิจารณาการรักษาให้เหมาะสมนะคะ

     

    Suneeporn  Suneeporn
    สมาชิก
    ขอบคุณมากนะคะ กรณีของสุควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้างคะ แม่บอกให้กินยากาโน่ที่เป็นยารักษาแผลในมดลูด สุสามารถทานร่วมด้วยได้มั้ยคะ
    ช่วงนี้ ถ้ามีเลือดออกมาก อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียค่ะ แนะนำให้รับประทานธาตุเหล็กเสริม อาจเป็นยาบำรุงที่ใส่ธาตุเหล็กโดยเฉพาะ หรือรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับหมู ตับไก่ ไข่แดง เป็นต้น ไม่แนะนำให้รับประทานยาสมุนไพรที่อาจจะรบกวนฮอร์โมนเพศหญิงนะคะ เพราะตอนนี้กำลังใช้ยาของแพทย์ผู้รักษาอยู่ หากต้องการมีบุตร ให้เริ่มรับประทานยาโฟลิค เพื่อเตรียมการตั้งครรภ์ควบคู่เลยได้นะคะ
    Suneeporn  Suneeporn
    สมาชิก
    ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่ให้คำแนะนำ