ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน 7 วันต่อมาเลือดออก 3 -4 วัน ประจำเดือนยังไม่มา จะท้องไหม

  •  maleeja36
    สมาชิก
    หนูมีอะไรกับแฟนวันที่ 27 แล้วถุงแตก หลังจากนั้นหนูกินยาคุมฉุกเฉินตามฉลาก หลังกินยาคุมฉุกเฉิน วันที่ 3 กันยาหนูมีเลือดคล้ายประจำเดือนมาประมาณ 3-4 วัน โดยปกติประจำเดือนหนูมาวันที่ 19 แต่เดือนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ หนูมีโอกาสท้องไหมคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ maleeja36,

                   ผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เจ็บเต้านม และมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดหลังจากทานยาไปประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเลือดมักอาจออกได้นานตั้งแต่ 1-4 วัน ส่วนประจำเดือนจริงๆ ของรอบเดือนนั้นอาจมาเร็วหรือมาช้ากว่าปกติก็ได้

                   ดังนั้น การทานยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 27 และในวันที่ 3 มีเลือดออกจากช่องคลอด จึงน่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินค่ะ ไม่น่าใช่ประจำเดือน เนื่องจากประจำเดือนโดยปกติตามที่คุณ maleeja36 เล่าว่าจะมาวันที่ 19 จึงไม่ใช่กำหนดเวลาของประจำเดือนที่ควรจะมา

                    สำหรับประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉิน จะขึ้นอยู่กับความเรวดเร็วในการมีเพศสัมพันธ์ โดยหากรับประทานเม็ดแรกภายใน 12 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ถึง 95% หากทานภายใน 12-24 ชั่วโมง จะป้องกันได้ประมาณ 85%  หากทานภายใน 24-48 ชั่วโมง จะป้องได้ประมาณ 75% หากทานภายใน 48-72 ชั่วโมง จะป้องกันได้ประมาณ 58% 

                    ส่วนการที่ประจำเดือนยังไม่มานั้น ก็อาจเป็นไปได้เกิดจากการตั้งครรภ์ขึ้น แนะนำให้ลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นอันดับแรกค่ะ ซึ่งในวันนี้วันที่ 31 ต.ค.สามารถจะตรวจเจอได้แล้วค่ะ หากตรวจแล้วไม่พบก็แสดงว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ค่ะ อาจมีสาเหตุจากอื่นๆ เช่น ความเครียด การพักผ่อนน้อย ทำงานหนัก อดอาหาร เป็นต้น