ถามแพทย์

  • สิวเยอะ ขนแขน ขนขาเยอะ ประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นเพราะอะไร

  •  BataoNoi
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ ตอนนี้อายุ 30 ปี ประจำเดือนมาไม่ปกติ  ตรงนี้ไม่เครียดเพราะไม่มีแฟน และบริจาคเลือดเป็นปกติ  (คิดว่าอาจเป็นเพราะการสร้างเม็ดเลือด)ตอนนี้มีสิวเยอะมากค่ะทั้งใบหน้าและที่หลัง ขนแขนและขนขาดมากค่ะ 

    เคยไปคลินิคเสริมความงาม ต้องการรักษาสิวค่ะ ก็ได้ยามาทานและครีมบำรุง ใช้ได้ไม่นานก็เป็นอีก แถมพอหยุดก็กลับมามากกว่าเดิม

    ควรทำอย่างไรดีคะ ขนที่แขนและขาดกมากเวลา โกนหรือแว๊กสัก 1 อาทิตย์ก็ขึ้นมาเหมือนเดิมทั้งขนคิ้วด้วยค่ะ และ 2-3 วันมานี้สังเกตเห็นมีขนอ่อนขึ้นบริเวณลำคอด้วยค่ะ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ ควรทำอย่างไรดีคะ 

    สวัสดีค่ะ  

        สิว เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ต่อมไขมันบนใบหน้ามีการผลิตไขมันมากเกินไป เกิดจากแบคทีเรียทำให้เกิดการติดเชื้อ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน  และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น การใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่ทำให้หน้ามัน การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ ประวัติครอบครัว ในกรณีนี้ อาจเกิดจากลุ่มอาการถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ได้อีกสาเหตุหนึ่งค่ะ เนื่องจากมีอาการขนขึ้นมาก ประจำเดือนมาไม่ปกติร่วมด้วย

        ส่วนการรักษาสิวนั้น มีหลายวิธีต้องขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของสิวด้วย อาจจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะหากมีการอักเสบติดเชื้อมาก แนะนำว่า ไม่ควรสัมผัสบริเวณที่มีสิวอักเสบ เพราะอาจไปเพิ่มการอุดตันหรือเร่งการอักเสบ ไม่ควรล้างหน้าเกิน 2 ครั้งต่อวัน เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้นได้ แนะนำว่า ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจร่างกาย และอาจต้องตรวจเพิ่มเติมอื่น แล้วจึงให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ