ถามแพทย์

  • สอบถามเรื่องยาคุมฉุกเฉิน

  •  macha
    สมาชิก

    เดือนที่แล้วมีเพศสัมพันกับแฟนแตกนอกคะ แต่ไม่ได้ใส่ถุงยาง เลยกินยาคุมฉุกเฉินไป  7วันหลังกินเลือดสีน้ำตาลมา พออีก1อาทิดเลือดประจำเดือนถึงมาคะ เยอะมากเป็นอยุ่7-8วัน  พอมาเดือนนี้ ประจำเดือนยังไม่มาเลย เลยมา4วันแล้วคะ ปกติจะประจำเดือนจะมาตรง แบบนี้มีสิทท้องมั้ยคะ 
    ก่อนหน้านี้5วัน มีอาการคันที่ช่องคลอด หมอให้กินยาไปละก็หาย 

    ควรกินยาสตรีมั้ยคะให้เลือดมา

     

    สวัสดีค่ะ คุณ macha,

                           หลังทานยาคุมฉุกเฉินไป 7 วันแล้วมีเลือดสีน้ำตาลออกกดังกล่าว ถือเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินที่พบได้ และหากผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ มีเลือดประจำเดือนมาแล้ว ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                            สำหรับการที่ประจำเดือนในเดือนนี้ยังไม่มา อาจเกิดจาก

                            1. การตั้งครรภ์ หากหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้ว ยังคงมีเพศสัมพันธ์ ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกตั้งแต่ประจำเดือนมา ก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                           2. มีความเครียด ทำงานหนัก อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือเจ็บป่วยไม่สบาย เช่น เป็นไข้หวัด ท้องเสีย

                           ส่วนอาการคันช่องคลอด ไม่น่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาค่ะ

                           แนะนำให้รอประจำเดือนไปอีกซักระยะ ประจำเดือนน่าจะมาในที่สุดค่ะ สำหรับยาสตรี หากต้องการทาน สามารถทานได้ ซึ่งควรทานตามปริมาณที่แนะนำข้างฉลาก แต่ไม่แนะนำให้ทานต่อเนื่องค่ะ