ถามแพทย์

  • มีประจำเดือนแบบเดือนเว้นเดือน มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนไม่มา มีโอกาสท้องไหม?

  •  lolove
    สมาชิก
    มีประจำเดือนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่26ตค ค่ะ ซึ่งมา3 วันค่ะ ปกติแล้ว ประจำเดือนของหนูจะมาแบบเดือนเว้นเดือน และไม่ตรงรอบค่ะ เฉลี่ยรอบละประมาณ 54วัน พย.ก็ไม่มาค่ะ วันที่ 8ธคได้มีอะไรกับแฟนเป็นครั้งแรกค่ะก่อนหน้านั้น 2-3 วัน ได้ปวดท้องน้อย ตอนมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกัน แต่ว่าหนุให้เข้าออก 3 ครั้งเสร็จข้างนอก วันที่ 9ธคได้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินค่ะ maple forte 1เม็ด ตัวยา 1.5 mg หลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรกับแฟนอีกเลยค่ะ ก็ยังรุ้สึกปวดท้องประจำเดือนเหมือนเดิมแต่ก็ยังไม่มาซักทีอยากทราบว่าหนูจะมีความผิดปกติอะไรมั้ยคะ มีโอกาสท้องมั้ย

    สวัสดีค่ะ คุณ lolove,

                        หากมีเพศสัมพันธ์วันที่ 8 ธ.ค. และได้ยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 9 ธ.ค. ยาคุมฉุกเฉินสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 85% และหากได้ใช้การหลั่งนอกร่วมด้วย โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็น้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ยังเป็นไปได้อยู่ ในเบื้องต้น จึงแนะนำให้ตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ หากไม่พบการตั้งครรภ์ สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา รวมถึงการมีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนถึง 54 วัน (ซึ่งถือว่าผิดปกติ) ได้แก่

                         1. ความเครียด การออกกำลังกายอย่างหักโหม ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดอาหาร น้ำหนักลด ซึ่งจะไปมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศของต่อมใต้สมอง 

                        2.โรคอ้วน เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮฮร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้ 

                      3. รังไข่ทำงานผิดปกติ เช่น มีภาวะที่รังไข่ทั้ง  2 ข้างมีถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนมาก เรียกว่า polycystic ovary syndrome (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน มีสิว ขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป 

                     4.มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำก็ได้ ซึ่งจะไปมีผลกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศของต่อมใต้สมองเช่นกัน

                     แนะนำว่าหากตรวจการตั้งครรภ์แล้วไม่พบ แต่ประจำเดือนยังคงไม่มานานกว่า 3 รอบเดือนหรือยังคงมีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนนานกว่า 35 วัน ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ