ถามแพทย์

  • มีอาการแสบที่รูทวาร มีอะไรนูนๆ ยื่นออกมาที่รูทวารประมาณครึ่งนิ้วก้อย เป็นริดสีดวงหรือไม่

  • อะไรไม่รู้หนุนๆออกมาประมาณครึ่งหนิ้วก้อยหนะค่ะหนุอยากจะถามคุณหมอหนะค่ะว่าเป็นรีดสีดวงหรือเปล่าค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ กัลยรัตน์  ตื้อสม,

                      อาการแสบที่รูทวารหนักและมีติ่งยื่นออกมาที่รูทวารหนัก อาจเป็น

                      1. ริดสีดวงทวาร ชนิดภายนอก จะเห็นเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมากจากรูทวารหนักเมื่อมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียเกิดขึ้น มักไม่ทำให้เกิดเลือดออกเหมือนริดสีดวงภายใน แต่จะทำให้มีอาการเจ็บ แสบ หรือปวด หากเกิดการเสียดสีหรือนั่งทับ หากเกิดลิ่มเลือดขึ้นในหลอดเลือดที่โป่งพอง จะทำให้ปวดและเจ็บมากได้

                     2. แผลปริขอบทวารหนัก จะเกิดเมื่ออุจจาระแข็ง หรือเป็นก้อนใหญ่ ต้องออกแรงเบ่งมาก ก้อนอุจจาระอาจไปครูดกับเยื่อบุของทวารหนัก ทำให้เกิดเป็นแผล ซึ่งมักมีเลือดสีแดงสดติดออกมากับก้อนอุจจาระ โดยปริมาณเลือดมักไม่มาก อาจเพียงแค่ติดกระดาษที่ใช้เช็ดก้น และจะมีอาการปวดหรือเจ็บรูทวารหนักร่วมด้วย หากเป็นเรื้อรัง เยื่อบุผิวรอบๆ แผลที่ทวารหนักนี้จะหนาตัวขึ้น ทำให้มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขึ้นมาได้ด้วย

                      3หูดหงอนไก่ จะเป็นติ่งเนื้อหรือตุ่มเนื้ออ่อนๆ สีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวมักขรุขระ อาจพบติ่งเดียวหรือหลายติ่ง อาจมีอาการคันร่วมด้วยแต่มักไม่มีอาการเจ็บ หรือแสบ เป็นโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

                     4. เป็นติ่งเนื้อธรรมดาของผิวหนังรอบๆ ทวารหนัก มักไม่มีอาการอะไร ถ้ามีขนาดใหญ่เวลานั่งอาจรู้สึกเจ็บ

                      5. ก้อนที่ลำไส้ใหญ่หรือบริเวณทวารหนักจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เนื้องอกของลำไส้ตรง หรือเนื้องอกทวารหนัก ที่ยื่นออกมาจนพ้นรูทวารหนัก

                     หากไม่มีอาการถ่ายอุจจาระปนเลือดร่วมด้วย อาการดังกล่าวน่าจะเป็นริดสีดวงทวารภายนอก หรือติ่งเนื้อธรรมดา หากติ่งเนื้อดังกล่าวไม่ขยายใหญ่มากขึ้น ไม่เพิ่มจำนวนเพิ่มขึ้น ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดรูทวารมาก ไม่มีปวดท้อง อาจไม่จำเป็นต้องทำอะไร แต่หากมีอาการดังกล่าว ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาค่ะ

                      แนะนำในเบื้องต้นควรพยายามอย่าให้มีอาการท้องผูก หรือท้องเสีย ไม่ควรเบ่งถ่ายอุจจาระหรือนั่งถ่ายอุจจาระนานไป หากในช่วงนี้มีอาการเจ็บหรือแสบ อาจนั่งแช่ก้นในน้ำอุ่นจัดครั้งละ 15-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ