ถามแพทย์

  • เคยฉีดวัคซีนพิษสุุนัขบ้าครบ และฉีดกระตุ้นไปแล้ว วันนี้โดนแมวลูกกัด ต้องไปฉีดกระตุ้นอีกไหม

  •  Kitty Cathy
    สมาชิก
    ลูกแมวกัดค่ะ7มิ.ย.61 แต่เคยได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นล่าสุด23 มี.ค.61(ครั้งแรกฉีดครบ5เข็ม มี.ค.60/ฉีดกระตุ้นครั้งต่อมาครบ2เข็มวันที่21ธ.ค.60 และกระตุ้นล่าสุด1เข็ม23 มี.ค61) ครั้งนี้ลูกแมวอายุประมาณ1เดือนครึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน(แมวต้องอายุ3เดือนถึงจะฉีดได้ค่ะ) เลี้ยงแบบเปิดและก็จะมีแมวหลายวัยเลี้ยงรวมกันออกไปเที่ยวกันทุกวัน ไม่ได้ไปแกล้งหรือไปแย่งอะไรเค้า แต่เค้ามาอยู่ใต้ขาเรา เราไม่สนใจเล่นด้วยปกติจะมาตอแยค่ะอยู่ดีๆเค้ากัดใต้ขาเลย เลือดออกซิบๆ อย่างนี้ต้องไปฉีดกระตุ้นอีกไหมคะ...ส่วนบาดทะยักฉีดครบ13ต.ค.60ค่ะ ...ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kitty Cathy,

                            หากได้ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัดไป 5 เข็ม เมื่อ มี.ค. 60 และได้ฉีดกระตุ้นไป 2 ครั้งเมื่อ ธ.ค. 60 ซึ่งเป็นการฉีดกระตุ้นภายในไม่เกิน 1 ปี และได้ฉีดกระตุ้นไปอีกเมื่อ 23 มี.ค.61

                              ดังนั้น เมื่อโดนลูกแมวกัดในวันที่ 7 มิ.ย. 61 อาจยังไม่จำเป็นต้องไปฉีดกระตุ้นอีก เนื่องจากระยะเวลาที่ได้รับการฉีดกระตุ้นหลังจากการฉีดครบ 5 เข็มนั้น อยู่ในช่วงไม่เกิน 1 ปี ระดับภูมิคุ้มกันจึงยังคงสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคได้

                              แนะนำให้สังเกตอาการลูกแมวไปก่อนได้ค่ะ หากลูกแมวไม่มีอาการผิดปกติภายใน 1-2 วัน และไม่ตายหรือหนีหายไปใน 4-5 วัน แสดงว่าลูกแมวไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้า และคุณ Kitty Cathy ก็จะไม่ติดโรคพิษสุนัขบ้าค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปฉีดวัคซีนอีกค่ะ

    Kitty Cathy  Kittypat
    สมาชิก
    ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ค่อยโล่งใจหน่อยค่ะเพราะแม่ก็โดนข่วนเหมือนกัน ระยะเวลาแบบนี้เหมือนกันแต่เค้าได้รับการฉีดถี่กว่าค่ะ.😊😊