ถามแพทย์

  • ลืมกินยาคุมวันเสาร์และอาทิตย์ วันจันทร์ควรกินอย่างไร

  •  Pinky Sornsiri
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ปกติ กินยาคุมเวลา 23.30 ของ ทุก วัน กินล่าสุดวันศุกร์ เวลา 23.30 แล้ว ลืมกินวันเสาร์ - อาทิตย์ วันจันทร์ควรกินอย่างไร หรือ ควรทำอย่างไรหรอครับ

     สวัสดีค่ะ คุณ Pinky Sornsiri,

                      หากลืมทานยาคุมกำเนิดไป 2 วัน คือวันเสาร์และอาทิตย์ เมื่อมานึกออกในวันจันทร์ ให้รีบทานทันทีไปก่อน 1 เม็ด และทานเม็ดที่ต้องทานในวันนั้นตามเวลาเดิมอีก 1 เม็ด (ทั้งนี้หากเพิ่งนึกออกตอน 23.30 น. ก็ให้ทานพร้อมกัน 2 เม็ดไปเลย) 

                      หากเป็นการลืมทานยาในแถวที่ 2 ของแผง คือช่วงเม็ดที่ 8-14 นั้น ในวันอังคารและวันต่อๆ ไป ก็ให้ทานวันละเม็ดต่อไปตามเวลาเดิมปกติ แต่หลังจากวันจันทร์นับไป 7 วัน คือจนถึงวันจันทร์หน้า (วันที่ 19) ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปก่อน

                       แต่หากเป็นการลืมทานยาในแถวที่ 3 ของแผง คือช่วงเม็ดที่ 15-21 ในวันอังคารและวันต่อๆ ไป ก็ให้ทานวันละเม็ดต่อไปตามเวลาเดิมปกติ แต่เมื่อถึงช่วงต้องเว้นระยะ 7 วัน (สำหรับยาคุมชนิด 21 เม็ด) แนะนำว่าไม่ต้องเว้นระยะ 7 วัน ให้นำแผงใหม่มาทานต่อเลย ทั้งนี้ ก็จะทำให้ประจำเดือนในรอบนี้ไม่มา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นค่ะ แต่หากเป็นชนิด 28 เม็ด เมื่อทานเม็ดที่เป็นฮอร์โมนครบ ก็ให้เริ่มแผงใหม่ต่อเช่นกัน ไม่ต้องทานเม็ดแป้งค่ะ

                       แต่หากเป็นการลืมทานยาในแถวที่ 1 ของแผง คือช่วงเม็ดที่ 1-7 แนะนำให้ทานยาคุมฉุกเฉินร่วมไปด้วย ส่วนในวันอังคารและวันต่อๆ ไป ก็ให้ทานวันละเม็ดต่อไปตามเวลาเดิมปกติ 

                         

    Pinky Sornsiri  Pinky Sornsiri
    สมาชิก

    "หากลืมทานยาคุมกำเนิดไป 2 วัน คือวันเสาร์และอาทิตย์ เมื่อมานึกออกในวันจันทร์ ให้รีบทานทันทีไปก่อน 1 เม็ด และทานเม็ดที่ต้องทานในวันนั้นตามเวลาเดิมอีก 1 เม็ด (ทั้งนี้หากเพิ่งนึกออกตอน 23.30 น. ก็ให้ทานพร้อมกัน 2 เม็ดไปเลย)" ที่คุณหมอพูด 

    แสดงว่า 2 เม็ดที่วันจันทร์ที่กินคือกินของวันเสาร์และวันอาทิตย์
    และวันอังคาร กิน ตามเดิมหรือ กินอีก 2 เม็ด คือของวันจันทร์และวันอังคารหรอครับ 

    2 เม็ดที่ต้องกินในวันจันทร์นั้น คือเม็ดของวันอาทิตย์และวันจันทร์ค่ะ

    ส่วนวันอังคารก็ให้ทานเพียง 1 เม็ด (ของวันอังคาร) ตามเวลาเดิมปกติ แต่อย่าลืมใช้ถุงยางหลังจากนี้ไปประมาณ 7 วันด้วย

    Pinky Sornsiri  Pinky Sornsiri
    สมาชิก

    แล้วเม็ดวันเสาร์ ไม่ ต้องกินเลยหรอครับ 

    ขอบคุณครับ 

    ไม่จำเป็นต้องทานค่ะ