ถามแพทย์

  • ลืมกินยาคุม 2 วัน ในช่วงประมาณเม็ดที่ 16 ต้องกินยังไงต่อ

  •  Sunanta Seedapun
    สมาชิก
    พอดีลืมกินมาคุม อยากถามหมอว่าการที่เรามีเพศสัมพันธ์หลั่งนอกกินยาคุมมา 2 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ แต่วันถัดมาลืมกินมา 2 วัน อยู่ในแถวที่ 3 ประมาณเม็ดที่ 16 เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไหมค่ะ แล้วต้องกินยาคุมยังไงต่อค่ะ หรือเริ่มแผงใหม่

    สวัสดีค่ะ คุณ Sunanta Seedapun,

                         หากลืมทานยาคุมในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 3 นับตั้งแต่ทานยา หรือประมาณเม็ดที่ 15-21 นั้น ให้รีบทานทันทีที่นึกได้ในวันนี้ 1 เม็ด และทานเม็ดที่ต้องทานในวันนี้ในเวลาเดิมปกติที่เคยทาน ซึ่งเท่ากับวันนี้ต้องทานยาไป 2 เม็ด ส่วนในวันต่อๆ มา ก็ให้ทานยาในเวลาเดิมตามปกติ และควรงดการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้ถุงยางอนามัย จนกว่าจะกลับมารับประทานยาคุมกำเนิดวันละ 1 เม็ดตามปกติเป็นเวลา 7 วัน

                     และเมื่อทานจนถึงเม็ดที่ 21 ให้เริ่มทานยาคุมแผงใหม่ต่อไปเลย โดยไม่ต้องเว้น 7 วัน เพื่อให้ประสิทธิภาพของยาในการป้องกันไข่ตกยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อไปก่อน แต่ทั้งนี้การไม่เว้นระยะ 7 วัน จะทำให้ประจำเดือนไม่มาได้ แต่ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด เมื่อทานแผงใหม่จนครบ 21 เม็ดแล้ว ก็ให้เว้นช่วง 7 วันตามปกติ ประจำเดือนก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมค่ะ

     

    Sunanta Seedapun  อี 'หอย
    สมาชิก
    คือนุ๋เปนประจำเดือนวันที่19กุมภา หาย 25กุมภา มีเพศสัมพัน3มีนา จะเสียงท้องมั้ยค่ะ
    สวัสดีค่ะ คุณ อี ‘หอย หากมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 3 มี.ค. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 13 นับตั้งแต่มีประจำเดือนมา ถือว่าอยู่ในช่วงไข่ตก มีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงค่ะ
    Sunanta Seedapun  อี 'หอย
    สมาชิก
    กินยาคุมวันนี้ยังจะทันมั้ยค่ะะ