ถามแพทย์

  • ยาสอดรักษาตกขาว แบบ สอด 2 วัน ติดต่อกัน ก่อนนอน

  •  Pakwalan
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ดิฉัน มีอาการตกขาวเยอะมีกลิ่น แล้วไปซื้อยาสอดที่ร้านขายยา ทางร้านขายยาแนะนำให้ยาสอดแบบสอดสองวัน วันละเม็ดสอดก่อนนอน อ่านตามใบคำแนะนำวิธีการใช้ยาสอดในกล่องที่มีให้มาค่ะ เดิมดิฉันเป็นประจำเดือนวันแรกวันที่ 21 มีนาคม 60 ประจำเดือนหมดวันที่ 28 มีนาคม60 ดิฉันจึงสอดยาในวันที่ 29 มีนาคม 60 เม็ดแรกพอวันถัดมามีเหมือนแป้งไหลออกมาเยอะมากค่ะแต่ใส่แผ่นอนามัยไว้ พอเม็ดที่สองวันถัดมาก็มีเหมือนเป็นแป้งไหลออกมาอีก และวันถัดมาอีกมีเลือดไหลออกมาด้วยค่ะแต่ไม่เยอะมาก พอวันถัดมาอีกมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆข้างซ้าย จึงไปพบหมอที่รพ. คุณหมอตรวจอาการตกขาวและตรวจภายในให้ด้วยค่ะ ให้ยาสอดแบบ7วันติดต่อกัน และยารับประทานแบบทานวันละ2เม็ดหลังอาหารค่ะ ดิฉันไม่ได้ถามคุณหมอและมีความกังวลว่ายังมีอาการปวดหน่วงๆข้างซ้ายเป็นระยะๆแต่ไม่มีเลือดออกแล้ว (เลือดออกแค่วันเดียวไม่เยอะค่ะ)เมื่อสอดยาที่คุณหมอให้มาจะทำให้ปวดท้องน้อยหรือจะมีเลือดไหลออกมาอีกหรือเปล่าคะ

    สวัสดีค่ะคุณ Pakwalan

    ตกขาว คือ สารเมือกที่ทำหน้าที่หล่อลื่นสร้างความชุ่มชื้นในช่องคลอด ปกติมักเป็นสีขาวใส ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่อาจมีลักษณะแตกต่างไปในแต่ละคน และแต่ละช่วงของรอบเดือนค่ะ หากปริมาณมากขึ้น สีเปลี่ยนไป เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น มีอาการคัน มีเลือดออกระหว่างรอบเดือน มีอาการเจ็บบริเวณท้องน้อย หรือเจ็บขณะปัสสาวะ อาจเป็นสัณญาณบ่งบอกว่ามีความผิดปกติของระบบสืบพันธ์ เช่น การติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น อาจเกิดจากการแพ้ระคายเคืองต่าง ๆ  ติ่งเนื้อบริเวณปากมดลูก เป็นต้น

    ส่วนอาการปวดท้องน้อย และมีเลือดออกทางช่องคลอดนั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ มีการติดเชื้อหรืออักเสบของอวัยวะสืบพันธ์ ได้แก่ ภาวะติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ซึ่งอาจเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ หรือ การติดเชื้อของช่องคลอดอย่างเชื้อรา ภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น รวมถึง มีก้อนเนื้องอกในมดลูกหรือปากมดลูกก็อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ เป็นต้น

    แนะนำว่าควรรับประทานยาตามที่แพทย์ให้รับประทานก่อนค่ะ แต่หากเกิดอาการปวดท้องน้อย หรือมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดอีก อาจเกิดจากสาเหตุดังกล่างข้างต้น หรือผลข้างเคียงของยาก็เป็นได้  หากมีอาการปวดท้องมาก หรือมีเลือดออกมาก หรือยังรู้สึกสงสัย หรือตกขาวมีสีเปลี่ยนไป หรือเยอะมากผิดปกติ อาจต้องไปปรึกษาแพทย์อีกครั้ง แล้วแจ้งอาการดังกล่าว แพทย์จะช่วยประเมินอีกครั้งค่ะว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่

    อ่านเพิ่มเติมที่ ตกขาว และ ปวดท้องน้อย