ถามแพทย์

  • ยาคุมประเภท1เดือน

  •  Kamonphan Yodmonphan
    สมาชิก
    ฉีดยาคุมประเภท 1 เดือนมาประมาณ 2ปีกว่าแต่เดือนนี้ฉีดไปวันที8เม.ยประจำเดือนมาวันที่23ตอนนี้วันที่28แล้วยังมายุแต่มาในช่วงกลางวันตอนเช้ามากเป็นพิเศษกลางคืนไม่มามีอันตรายหรือผิดปกติตรงไหนไหม๊คะตอบด้วยค่ะรู้สึกกังวลมากค่ะ
    Kamonphan Yodmonphan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Kamonphan Yodmonphan

    การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่า 1% ถ้าฉีดตามกำหนดและในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้ โดยฉีดทุก 1 หรือ 3 เดือน ควรไปฉีดให้ตรงนัด

    ผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    -ปวดศีรษะ

    -ปวดท้อง

    -น้ำหนักเพิ่ม

    -คัดตึงเต้านม

    -ภาวะกระดูกบาง

    แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรทำให้ประจำเดือนมามากติดต่อกันหลายๆวัน ในกรณีนั้นอาจจะต้องหาสาเหตุเพิ่มเติมเช่น เนื้องอกมดลูก เนื้องอกปากมดลูก ช่องคลอดติดเชื้อ มีการติดต่อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือมีโรคเลือดหยุดยากจากเกล็ดเลือดต่ำ

    แนะนำไปพบสูตินรีแพทย์ถ้าเลือดยังออกทางช่องคลอดมาก จนซีด เพลีย ปวดหน่วงท้องน้อยร่วมด้วย

    ในเบื้องต้นสังเกตอาการก่อนได้ว่าประจำเดือนค่อยๆมาน้อยลงหรือไม่ งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมารับประทานเองค่ะ