ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดในวันแรกที่ประจำเดือนมา เริ่มมีเมือกสีน้ำตาลออกมาและเป็นเลือด เป็นเพระาอะไร

  •  [email protected]
    สมาชิก

    เพิ่งเริ่มกินยาคุมเดือนแรกค่ะ พอประจำเดือนมาวันแรกก็กินเลย และประจำเดือนหมดปกติ ก็กินมาเรื่อยๆ เริ่มมีเมือกออกสีน้ำตาลเข้มมา 2-3 วัน และ เป็นเลือดค่ะ อยากทราบว่า เป็นเพราะอะไร อันตรายหรือป่าวค่ะ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ [email protected],

                       หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันแรกที่ประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที

                       ส่วนการมีเมือกสีน้ำตาลออกมา 2-3 วันแล้วตามด้วยเลือดออกมานั้น น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด ที่อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ โดยเฉพาะยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ซึ่งโดยปกติ เลือดที่ออกจะมีปริมาณไม่มาก และจะค่อยๆ ลดน้อยลงจนหายไปเมื่อทานยาคุมต่อเนื่องไปซัก 2-3 แผง

                        แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมาก หรือมีปวดท้องน้อย รุนแรง ควรหยุดการทานยาคุมกำเนิดไปก่อน และควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เช่น มีภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เกิดขึ้น มีมดลูกอักเสบ เป็นต้น