ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  yyyying
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีรับประทานยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 18 แล้วประมารวันที่ 23-24 มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน มาเยอะแค่วันเดียวค่ะแต่ไม่เยอะเท่าประจำเดือนปกติค่ะ และมีลิ่มเลือดเวลาฉี่ เป็นถึงประมาณวันที่ 26 เลือดนี้คือเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินมั้ยคะ ปกติจะเป็นเมนส์ประมาณวันที่ 1 ค่ะ ถ้าเลือดที่ออกเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉิน แสดงว่าจะเป็นประจำเดือนอีกครั้งในช่วงใกล้ๆวันที่ 1เหมือนเดิมใช่มั้ยคะ แล้วเป็นไปได้มั้ยคะว่าเลือดที่ออกจะคือประจำเดือน

    สวัสดีค่ะ คุณ yyyying,

                ผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เจ็บเต้านม และอาจมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดในช่วงเวลา 1 สัปดาห์หลังทานยาได้ ส่วนประจำเดือนจริงๆ ของรอบเดือนนั้น มักมาในช่วงเวลาเดิม หรือบางรายอาจมาเร็วหรือมาช้ากว่าปกติก็ได้

               ดังนั้นเลือดที่ออกเมื่อวันที่ 23-24 อาจเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ และประจำเดือนปกติอาจมาเร็วกว่าวันที่ 1 หรือช้ากว่าวันที่ 1 ก็ได้ค่ะ

               เวลาปัสสาวะแล้วมีลิ่มเลือดออกมานั้น ต้องสังเกตว่าเป็นเลือดจากช่องคลอดที่ปนออกมาในปัสสาวะหรือเป็นปัสสาวะที่เป็นเลือดค่ะ โดยหากเป็นปัสสวาวะที่เป็นเลือด ควรจะเห็นปัสสาวะเป็นสีแดงเกือบตลอดตั้งแต่เริ่มต้นปัสสาวะจนสิ้นสุดการปัสสาวะ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะหรือจากนิ่วในทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นหากมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษานะคะ

    yyyying  yyyying
    สมาชิก
    ขอบพระคุณมากค่ะ ประจำเดือนมีสิทธิ์เลื่อนออกไปนานแค่ไหนคะ ถ้ามาช้า แล้วถ้าไม่มาเลย จากรอบเดือนปกติแปลว่าท้องมั้ยคะ กังวลมากเลยค่ะ TT

    ประจำเดือนอาจมาช้าได้ประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ ดังนั้นหากเลยไป 1 สัปดาห์นับจากวันที่ประจำเดือนควรจะมา แนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ดูค่ะ หากตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนยังไม่มา อาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆก็ได้ค่ะ เช่น ความเครียด วิตกกังวล ทำงานหนักหรือออกกำลังกายหนักมากไป เป็นต้นค่ะ