ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  23655
    สมาชิก
    เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ช่วงประมาณบ่าย 3 มีพสพ.กับแฟน และกินยาคุมฉุกเฉินตอน 1 ทุ่ม แต่ประจำเดือนมา 22-27 พ.ย. ตอนที่มีพสพ.เป็นแค่การเอาใส่แล้วก็เอาออกทันที หลังจากนั้น 7 วันก็มีเลือดสีเหมือนประจำเดือนออกมา แล้ววันที่ 8 ก็มีเมือกใสๆปนเลือดออกมาด้วย แล้วก็มีอาการปวดท้องน้อยด้วยค่ะ อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ? แล้วเมือกใสคืออะไรหรอคะ?
    23655  23655
    สมาชิก
    ลืมบอกค่ะ ยาเม็ดแรกกินตอน 18.50 แล้วเม็ดที่ 2 กินหลังจากนั้น 12 ชั่วโมงค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ 23655,

                          หากประจำเดือนเริ่มมาวันที่ 22 พ.ย. การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 28 พ.ย. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ที่ 7 วันนับตั้งแต่มีประจำเดือนมา ถือว่ายังอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นถือว่าน้อย นอกจากนี้ การได้ทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปประมาณ 6 ชั่วโมง และทานเม็ดที่ 2 หลังจากเม็ดแรกอีก 12 ชั่วโมงต่อมาดังกล่าว ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมฉุกเฉินจะได้ประมาณ 95% ค่ะ ดังนั้นโดยรวมแล้ว โอกาสที่จะตั้งครรภ์ของคุณ 23655 นั้นถือว่าน้อยมากค่ะ

                           สำหรับเลือดที่ออกหลังจากทานยาไปได้ 7 วันนั้น น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินค่ะ ไม่น่าใช่ประจำเดือน เนื่องจากประจำเดือนเพิ่งมาไปประมาณ 14 วันก่อน ซึ่งผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินที่ทำให้เลือดออกนั้น สามารถทำให้มีเลือดออกได้นานตั้งแต่ 1-4 วันค่ะ สำหรับเมือกใสๆ ที่ปนออกมากับเลือดด้วยนั้น น่าจะเป็นตกขาวค่ะ ซึ่งหากมีลักษณะเป็นมูกใส หรือเมือกใส ถือเป็นตกขาวที่ปกติ และมักพบในช่วงกึ่งกลางของรอบเดือนที่มีไข่ตกค่ะ ส่วนอาการปวดท้องน้อยก็เช่นกัน หากเป็นช่วงที่ไข่ตก อาจทำให้มีอาการปวดท้องน้อยได้เล็กน้อยด้วยค่ะ ( เรียกว่า Mittelschmerz)