ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  Thabapatyy
    สมาชิก
    เมื่อวันที่1ธ.ค. ผมมีไรกับแฟนแต่ใส่ถุงไม่แน่ใจเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน พอวันที่5ธ.ค. ตอนค่ำๆมีเลือดจางๆไม่มากนักติดกางเกงใน แล้วช่วงนี้เป็นช่วงประจำเดือนที่ต้องมาด้วยครับ พอดีอยากทราบว่าเกิดจากอะไร เป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินหรือป่าว มีโอกาสตั้งครรไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Thabapatyy,

                        ผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เจ็บเต้านม และมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดหลังจากทานยาไปประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเลือดอาจออกได้นานตั้งแต่ 1-4 วัน ส่วนประจำเดือนจริงๆ ของรอบเดือนนั้นอาจมาเร็วหรือมาช้ากว่าปกติก็ได้

                    ดังนั้นการที่มีเลือดออกหลังจากทานยาไป 4 วัน เลือดที่ออกจึงอาจผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉิน หรืออาจเป็นเลือดประจำเดือนก็ได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงวันที่ประจำเดือนควรจะมาดังกล่าว แต่หากมีปริมาณที่น้อย และมาแต่วันเดียว ก็ไม่น่าใช่เลือดประจำเดือนค่ะ 

                    แนะนำว่าควรรอดูเลือดที่ออกไปก่อน หากวันนี้ยังคงมีเลือดออกอีก และมาหลายวัน ก็น่าจะเป็นเลือดประจำเดือน ซึ่งก็หมายความว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ค่ะ แต่หากวันนี้ไม่มีเลือดออกมาอีก ก็ให้รอดูประจำเดือนต่อไปอีกค่ะ

                    หากใช้ยาคุมฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและทานหลังจากมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็วไม่เกิน 12 ชั่วโมง ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะได้ประมาณ 95% ค่ะ

                  

                   

    Thabapatyy  Thabapatyy
    สมาชิก
    ส่วนเรื่องกินยาคุม พอมีพสพเสร็จประมาณ 30น.ก็กินเลยครับ ส่วนรอดูนานแค่ไหน ถ้าวันนี้ไม่มีเลือดออกค่อยทำยังไงครับ

    ถ้าไม่มีเลือดออกมาอีกในวันนี้ ก็ให้รอประจำเดือนต่อไปอีกค่ะ ซึ่งไม่สามารถตอบว่าต้องรอนานกี่วัน แต่หากเลยกำหนดที่ประจำเดอืนจะมาไปแล้วเกิน 1 สัปดาห์ประจำเดือนยังไม่มา แนะนำให้ตรวจหาการตั้งครรภ์ดู หากตรวจไม่พบก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์ค่ะ

    Thabapatyy  Thabapatyy
    สมาชิก
    ขอบคุณครับ. ถ้าสงสัยอะไรเพิ่มเติมจะสอบถามใหม่ครับ