ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  Sassy
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวัันที่่20ธ.ค.หลังจากนั้นหนึ่งชั่วโมงต่อมาได้ทานยาคุมฉุกเฉิน ผ่านไป7วันประจำเดือนมาวันที่27..มาอยู่ประมาณ5วัน(ปกติประจำเดือนจะมาประมาณวันที่20กว่าๆ)พอเดือนม.ค.ประจำเดือนยังไม่มาเลย..เป็นไปได้มั้ยคะที่จะท้องหรือเป็นผลข้างเคียงจากการทานยาคุมฉุกเฉินทำให้ประจำเดือนมาช้าคะ..แล้วเลือดที่มีวันที่27ธ.ค จะใช้ประจำเดือนหรือป่าวคะ

    สวัสดีค่ะคุณ Sassy

    หากว่าประจำเดือนในเดือน ธันวาคมมาแล้ววันที่ 27 ธันวาคม นาน 5 วัน ซึ่งน่าจะเป็นประจำเดือนตามปกติค่ะ สำหรับประจำเดือนเดือนมกราคมที่ยังไม่มา ไม่ได้มีผลขอยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่เคยใช้ในเดือนธันวาคมแล้วค่ะ โดยทั่วไปรอบเดือนของเราจะอยู่ที่ 28-35 วันค่ะ  ซึ่งการที่ประจำเดือนมาช้าอาจจะเกิดจากการมาช้าของประจำเดือนตามปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ หรือมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ภาวะไข่ไม่ตกตามปกติ หรืออาจเกิดจากการตั้งครรภ์ได้ค่ะหากในเดือน มกราคมมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นหากประจำเดือนไม่มาเมื่อครบกำหนดรอบเดือนแล้วสามารถตรวจการตั้งครรภ์เพื่อดูว่าเกิดจากการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ และหากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ควรรออีก 1 สัปดาห์ค่ะ

    อ่านเพิ่มเติมเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ที่นี่ค่ะยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน