ถามแพทย์

  • หลังทานยาคุมฉุกเฉินได้สัปดาห์นึง มีเลือดออก หลังจากนั้นประจำเดือนเคลื่อนไป 2 สัปดาห์ ประจำเดือนมาได้ 4 วันก็มีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหม

  •  Bewty
    สมาชิก
    ทานยาคุมฉุกเฉิน มีเลือดหลังทาน1สัปดาห์ หลังจากนั้น ประจำเดื่อนเคลื่อนไป2สัปดาห์ มาวันที่ 14 ก.พ วันที่15 ก.พ ซื้อยาคุมมาทาน หลังจากนั้นมีเพศสัมพัน หลั่งใน วันที่ 19 สามารถตั้งครรถ์ได้มั้ยคะ ตอนนี้ปวดแถวๆมดลูก,ท้องน้อยหน่วงๆเป็นช่วงๆ+ฉี่บ่อย อารมแปรปรวน เป็นจากผลข้างเคียงของยามั้ยคะ
    Bewty  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Bewty

    การใช้ยาคุมฉุกเฉิน อาจจะมีผลข้างเคียงทำให้มีเลือดออกผิดปกติหลังการใช้ยา ซึ่งเจอได้ที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังใช้ยาค่ะ และอาจทำให้ประจำเดือนในรอบที่กำลังจะมานั้นคลาดเคลื่อนไปได้เช่นกัน

    แนะนำซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันอีกครั้ง ให้ผลบวกได้ที่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ และถ้าหลังจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ไปมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันอีก ก็สามารถที่จะตั้งครรภ์ได้นะคะ อาการปวดท้องน้อย ปัสสาวะบ่อย อารมณ์แปรวปรวน ไม่ได้จำเพาะเจาะจงต่อยาหรือการตั้งครรภ์ แนะนำยืนยันการตั้งครรภ์ดังกล่าวไป 

    หากจะมีเพศสัมพันธ์ ควรใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือกินยาคุมแบบแผง ฉีดยาคุม ฝังยาคุมป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ