ถามแพทย์

  • กินยาคุมมา 5 แผงแล้ว มีตกขาวเป็นน้ำข้นๆ แบบสีนมข้น ช่วงที่หยุดกินยา 7 วันจะไม่มี เป็นผลของยาคุมไหม

  •  Ooooooooo
    สมาชิก
    ขออนุญาติถามค่ะ พอดีกินยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ดของ จัสติมา ได้ 5 แผงแล้ว จะมีตกขาวเป็นน้ำข้นๆแบบสีนมข้นมากขึ้นค่ะ ช่วงที่หยุดกินยา 7 วันห็จะหานไปนะคะ แต่พอเริ่มกินยาคุมต่อ ก็จะมีอีก อยากทราบว่าเป็นผลกระทบจากยาคุม หรือจะเป็นโรคอะไรรึป่าวคะ
    Ooooooooo  Ooooooooo
    สมาชิก
    สอบถามหน่อยค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Ooooooooo,

                         หากตกขาวเกิดขึ้นเฉพาะช่วงที่ทานยาคุมกำเนิด ไม่มีตกขาวเกิดขึ้นในช่วงที่เว้นระยะการทานยา 7 วัน ตกขาวดังกล่าวก็น่าจะเกิดจากผลของฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดได้ค่ะ ซึ่งหากไม่ได้มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ไม่ได้ทำให้แสบหรือคันช่องคลอด ไม่มีปวดท้องน้อย ไม่มีเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่มีอาการปัสสาวะผิดปกติร่วม ตกขาวดังกล่าวก็ถือว่าไม่ได้อันตราย และไม่จำเป็นต้องรักษาค่ะ

                         แต่หากตกขาวมีปริมาณมากผิดปกติ หรือมีสีเขียวเหลืองคล้ายหนอง หรือมีกลิ่นเหม็นรุนแรง มีปวดท้องน้อย มีเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ก็จะถือว่าเป็นตกขาวที่ผิดปกติ และไม่น่าเกิดจากผลของยาคุมกำเนิด ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ