ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิดแผงแรกหลังประจำเดือนมา ต่อมามีเพศสัมพันธ์ มีอาการคัดเต้านม ตกขาวปนเลือด เกิดจากอะไร

  •  Maymimimu
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะอยากสอบถามว่า กินยาคุมแผงแรกครั้งนี้ครั้งแรกกินเม็ดแรกตอนมีประจำเดือนวันที่22 ปจด.หมดวันที่26พอหมดก็มีพสพ.โดยไม่ได้ป้องกันแบบปล่อยนอกและ ตกขาวก็เป็นสีปกติ แล้วก็มีอาการตั้งแต่วันที่1-วันที่6คือมีอาการคัดเต้า นมขยายขึ้นและมีตกขาวเป็นตกขาวใสๆปนเลือดบางวันก็สีน้ำตาลไม่มากค่ะผลข้างเคียงนี้เกิดจากการใช้ยายาคุมไหมคะหรือเป็นอะไรหรือปล่าวคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Maymimimu,

                           หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกภายในวันแรกที่ประจำเดือนมา หรือไม่เกิน 5 วันนับตั้งแต่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที นอกจากนี้ หากประจำเดือนเริ่มมาในวันที่ 22 การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 26 ถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัยด้วย ดังนั้นโอกาสในการตั้งครรภ์จึงถือว่าน้อยอย่างยิ่ง

                         สำหรับอาการคัดเต้านม เต้านมขยาย มีตกขาวปนเลือดดังกล่าว น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดที่สามารถพบได้ค่ะ ซึ่งยาคุมกำเนิดอาจทำให้เกิดมีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ และเมื่อปนออกมากับตกขาว จึงกลายเป็นตกขาวปนเลือดได้ โดยอาการเลือดออกกะปริดกะปรอยนี้ จะค่อยๆลดน้อยลงจนหายไปเมื่อทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องไปซักระยะค่ะ

    อย่างไรก็ตาม หากเพิ่งทานยาคุมกำเนิดเป็นแผงแรก ยาคุมอาจยังออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปก่อนในการทานยาคุม 1-2 แผงแรกค่ะ