ถามแพทย์

  • เวียนศีรษะ อาเจียน อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคอะไร

  •  Naeb Sahatsawat
    สมาชิก
    ตอนเช้ามึนศีรษะ​มากะพอทานยานอนพัก​ ตื่นขึ้นมาไข้ขึ้นค่ะหนักๆที่หัวมากๆ​ เลยทานยาไปอีกตื่นขึ้นมาหนัดกว่าเดิมค่ะทรมานมากทั้งเวียนหัว​ทั้งอ้วกเวลาลุกจากที่นอนแล้วมันหนักศีรษะ​ต้องจับนู่นจับ่ไว้แต่ไข้ลงแล้วค่ะ​ ตอนอาเจียน​รู้สึกเหมือนยืนไม่อยู่​ อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคอะไรคะ

    สวัสดีค่ะ  

    อาการเวียนศีรษะเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติของหูชั้นใน อย่าง โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน โรคประสาทหูชั้นในอักเสบ  โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ประสาทการทรงตัวอักเสบ โรคปวดศีรษะไมเกรน ระบบหมุนเวียนโลหิตที่ผิดปกติ ความผิดปกติทางระบบประสาท นอกจากนี้ยังอาจเกิดได้จาก ภาวะโลหิตจาง ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ยาบางชนิดที่มีผลต่อระบบประสาททรงตัวในหูชั้นใน ภาวะการเสียน้ำและเกลือแร่ ความเครียด การดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ เป็นต้น นอกจากนี้ อาการเวียนศึรษะยังอาจเกิดได้จากการมองเห็นที่ไม่ชัดเจน หรือการจ้องหรือใช้สายตามากเกินไป ส่วนอาการอาเจียนอาจเป็นอาการที่เกิดร่วมกับอาการเวียนศีรษะได้ค่ะ

    แนะนำว่า หากยังมีอาการเวียนศีรษะมาก ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจร่างกาย และอาจต้องตรวจเพิ่มเติมอื่น แล้วจึงให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ